ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรีปัดให้ความเห็นผลโพลหนุนนั่งนายกฯ ต่อ แนะเกษตรกรปลูกผลไม้ตามความต้องการของตลาด

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบคำถามสื่อมวลชน กรณีผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนของนิด้าโพล สนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปลำดับที่ 1

โดยนายกรัฐมนตรีมีสีหน้าเรียบเฉย ก่อนจะเดินขึ้นตึกบัญชาการ เพื่อเยี่ยมชมการแสดงผลดำเนินการ การขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big data ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่จำนวน 4 เรื่องประกอบด้วย 

1) Big data analytics เพื่อพัฒนาโมเดลคาดการณ์ความสามารถของบิดามารดาในการเลี้ยงดูบุตรวัย 0-3 ปี เพื่อเป็นการวางแผนเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือกับพ่อและแม่สามารถเลี้ยงดูลูกให้มีคุณภาพ 

2) การลดปัญหาการตัดไฟฟ้าจากการชำระเงินล่าช้าของการไฟฟ้านครหลวง โดยทำให้การไฟฟ้านครหลวงประหยัดค่าใช้จ่ายในการต่อมิเตอร์ไฟจากผู้ใช้ไฟถูกตัด 

3) การให้ข้อมูลโซเชียลมีเดียเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ปัญญาประดิษฐ์ศึกษาความเห็นของนักท่องเที่ยว สร้างการแสดงผลเพื่อใช้ในการวางแผนจัดการท่องเที่ยวได้อย่างเหมาะสมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมหรือสถานที่ท่องเที่ยวเดิม และ 

4) การทำนายลักษณะภูมิอากาศกับการเตรียมความพร้อมของท่าอากาศยาน โดยผลที่ได้สามารถช่วยให้ท่าอากาศยานมีข้อมูลลักษณะภูมิอากาศที่เป็นปัจจุบันตามนี้เพิ่มศักยภาพ

โดยนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการเพิ่มเติมให้มีการขยายฐานข้อมูลไปยังจังหวัดท่องเที่ยว 12 เมืองต้องห้ามพลาด

ขณะเดียวกัน ยังสั่งการให้ทุกระทรวงใช้ Big data analytics เพื่อเป็นข้อมูลในการบริหารประเทศต่อไป การใช้จ่ายงบประมาณ จัดทำความต้องการที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง จึงขอความร่วมมืออย่าห่วงข้อมูลเพราะรัฐบาลไม่ได้นำไปใช้ในทางไม่ดี และสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการ ก็เพื่อประเทศชาติ

จากนั้นนายกมนตรี เยี่ยมชมบูธงานส่งเสริมและกระตุ้นการบริโภค และจำหน่ายสินค้าผลไม้ “Thailand Amazing Durian & Fruit Fest 2018”ของกระทรวงพาณิชย์ ที่จะจัดขึ้นบริเวณลานเซนทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 18-23 พฤษภาคม ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ชมทุเรียนก้านยาวลูกละ 2 หมื่นบาท และหมอนทองลูกละ 5 พันบาท พร้อมพูดคุยกับเกษตรกรที่ปลูกทุเรียน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ฝากคนปลูกทุเรียนคำนึงถึงความเหมาะสมของพื้นที่ในการปลูก และดูความต้องการของตลาดเป็นหลัก พร้อมขอให้สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับราคาของทุเรียน ที่ขึ้นอยู่กับเกรดของสินค้า หากเกรดดีก็จะมีราคาสูง จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมเครื่องวัดความสุกของทุเรียน เพื่อป้องกันการนำทุเรียนอ่อนมาจำหน่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :