ไม่พบผลการค้นหา
ครม.สัญจร จ.เชียงราย เห็นชอบ 4 โครงการลงทุนอีอีซี เพิ่มเติมจากโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน ส่งผลให้ล่าสุดมีครบ 5 เมกะโปรเจ็กต์ คาดได้ชื่อเอกชนร่วมลงทุนภายใน ก.พ. 2562

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.สัญจร จังหวัดเชียงราย ได้อนุมัติโครงการลงทุนภายใต้โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ด EEC) เสนอ รวม 4 โครงการ ได้แก่ โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา, โครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก, โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 และโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 

อย่างไรก็ตาม หากรวมกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรรภูมิ-อู่ตะเภา) ที่ผ่านการเห็นชอบโครงการจากครม.ไปแล้ว จะทำให้ ขณะนี้มีมติ ครม. อนุมัติโครงการลงทุนหลักของอีอีซีครบ 5 โครงการ คิดเป็นมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 6.5 แสนล้านบาท โดยคาดว่า จะได้ชื่อเอกชนร่วมลงทุนครบทั้งหมดภายในเดือน ก.พ. 2562 

"ทั้ง 5 โครงการ จะมีมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 650,000 ล้านบาท เป็นผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ 820,000 ล้านบาท ผลตอบแทนทางการเงิน 560,000 ล้านบาท โดยทั้งหมดนี้รัฐเป็นผู้ลงทุนประมาณ 2 แสนล้านบาท ผลตอบแทนทางการเงินของภาครัฐ ประมาณการไว้ที่ 450,000 ล้านบาท และจะเกิดการจ้างงานไม่ต่ำกว่าปีละ 4 หมื่นคน" นายณัฐพร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :