ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย'เผยเกาะติดข้อมูลทุจริตถุงมือยาง อคส.กว่า 6 เดือน สร้างแรงสะเทือนหลังซักฟอก ทำให้รัฐบาลเสียงแตก หวังถึงขั้นยุบสภา เตรียมส่งหลักฐานให้ ป.ป.ช.เอาผิด 'ประยุทธ์-จุรินทร์'

วันที่ 28 ก.พ. 2564 ที่พรรคเพื่อไทย โครงการคิดเพื่อไทย มีการจัดเวที “ถอดรหัสอภิปรายไม่ไว้วางใจ เปิดเบื้องหลังการฟาดรัฐบาลประยุทธ์ครั้งใหญ่ ฉบับเอ็กซ์คลูซีฟ” โดย ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวตอนหนึ่งว่า ตนใช้เวลาแกะรอยการทุจริตจัดซื้อถุงมือยางขององค์การคลังสินค้ากว่า 6 เดือน พบกระบวนการทุจริตมีการเตรียมคน มีการวางแผน ก่อนจะมีการเบิกเงิน เมื่อตรวจสอบข้อมูลแล้วจึงมั่นใจว่าข้อมูลถูกต้อง ข้อมูลทุกอย่างเป็นของจริงทั้งหมด แม้เสียงในสภาเราสู้ไม่ได้อยู่แล้ว แต่คิดว่าความศรัทธาของประชาชนสำคัญกว่ามือในสภา แม้เสียงในสภาเราจะแพ้ แต่วันนี้สั่นสะเทือนรัฐบาลได้ ทำให้รัฐบาลโหวตเสียงแตก ไม่เป็นเอกภาพ มีกลุ่มดาวฤกษ์ ซึ่งเชื่อว่าหลังจากนี้จะนำไปสู่การปรับ ครม. แต่ตนอยากให้ยุบสภาหรือหนักกว่านั้น

ประเสริฐ ระบุว่าหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจพรรคเพื่อไทยได้รวบรวมข้อมูลหลักฐานเตรียมดำเนินคดีต่อ ซึ่งต้นเดือน มี.ค. จะยื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อย่างน้อย 2 คน คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อมูลเพิ่มเติมสามารถส่งข้อมูลมาให้พรรคเพื่อไทยได้ ซึ่งตนคิดว่าหากประชาชนร่วมกันเป็นหูเป็นตาจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานทุกภาคส่วน

ด้าน จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด กล่าวตอนหนึ่งว่า การอภิปรายเรื่องเหมืองทองอัคราตนใช้เวลาเก็บข้อมูล 1 ปี โดยต้องการอภิปรายถึงพฤติกรรมของรัฐบาลและเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับประชาชน เพื่อให้รัฐบาลหยุดเรื่องดังกล่าว เพราะหากไม่หยุดพฤติกรรมตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะมีพฤติกรรมเข้าข่ายขายชาติขายแผ่นดิน ซึ่งการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีการทำงานเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างเป็นระบบ จนทำให้การอภิปรายออกมาดี และเป็นที่พึ่งที่หวังสำหรับประชาชนได้ เชื่อว่าหลังจากนี้รัฐบาลจะทำอะไรที่ซุกไว้ใต้พรมก็จะทำได้ยากขึ้น เพราะประชาชนให้ความสนใจ 

จิราพร สินธุไพร เพื่อไทย คิดเพื่อไทย  483583BE.jpegเพื่อไทย คิดเพื่อไทย คณาพจน์ ประเสริฐ จิราพร 397-AA11-5B8930BB589A.jpeg

จิราพร ระบุว่า แม้จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรัฐบาลในเวลานี้ แต่เชื่อว่าข้อมูลเหล่านี้จะยังอยู่ในใจประชาชน และมีการต่อการเลือกตั้งในอนาคต ที่เชื่อว่าประชาชนจะไม่เลือกรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม กรณีเหมืองทองอัคราเกิดขึ้นจากการใช้มาตรา 44 ของ พล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้นตนคิดว่าอีกประเด็นสำคัญที่ต้องตามต่อหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ คือการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อตัดอำนาจมาตรา 44 ออกไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง