ไม่พบผลการค้นหา
'สมศักดิ์' ยันระเบียบราชทัณฑ์ คุมขังนอกเรือนจำ ไม่ได้เอื้อ 'ทักษิณ' ย้ำมีกฎหมายมาก่อนเป็นรัฐมนตรี

วันที่ 12 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง 2566 ที่มีสาระสำคัญ เกี่ยวกับสถานที่คุมขังอื่นที่ไม่ใช่เรือนจำ

โดย สมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเกิดจากพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ราชทัณฑ์ 2560 แต่กฎหมายรอง หรืออนุบัญญัติต่างๆ ต้องมีออกมาให้ครบ เหมือนบางกระทรวงที่มีกฎหมายแต่ไม่สามารถออกอนุบัญญัติได้ ทำให้ใช้กฎหมายได้ไม่ครบถ้วน ส่วนรายละเอียดให้สื่อไปตรวจสอบอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่า ระเบียบดังกล่าว ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับประโยชน์ ซึ่ง สมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ และต้องไปดูรายละเอียด เพราะไม่ได้ติดตาม 

ส่วนใครจะเป็นผู้พิจารณาได้ว่าระเบียบดังกล่าวจะครอบคลุมไปถึง ทักษิณ หรือไม่ สมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของกระทรวง และเจ้าหน้าที่พิจารณา 

เมื่อถามย้ำว่า มีการวิจารณ์ว่าเรื่องดังกล่าวมีการปูทางไว้ตั้งแต่สมัยที่ สมศักดิ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ กฎหมายมีมาตั้งแต่ปี 2560 และต้องมีอนุบัญญัติในทุกมาตรา เพื่อประโยชน์การบริหาร