ไม่พบผลการค้นหา
ศาลรัสเซียตัดสินโทษจำคุก ดาร์ยา เตรโปวา นักเคลื่อนไหวต่อต้านสงครามเป็นเวลา 27 ปี ฐานสังหารบล็อกเกอร์ชาตินิยมผู้มีชื่อเสียง ในการโจมตีที่ทางการรัสเซียกล่าวหาว่าดำเนินการโดยยูเครน

ในเดือน เม.ย.ปีที่แล้ว วลาดิเลน ตาตาร์สกี ถูกสังหารในร้านกาแฟแห่งหนึ่งในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก หลังจากที่เตรโปวามอบรูปปั้นขนาดเล็กที่มีระเบิดให้แก่เขา โดยหลังจากที่ตาตาร์สกีรับของขวัญจากเตรโปวา สิ่งของดังกล่าวได้เกิดการระเบิดขึ้น ส่งผลให้ตาตาร์สกีเสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (25 ม.ค.) ศาลในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กตัดสินลงโทษเตรโปวา วัย 26 ปี ด้วยข้อหา "ก่อการร้าย" อย่างไรก็ดี เธอให้การแย้งต่อศาลว่า เธอไม่ได้ตั้งใจฆ่าตาตาร์สกี ซึ่งมีชื่อจริงว่า แม็กซิม โฟมิน แต่เธอถูกชักจูงให้เชื่อว่าของที่เธอส่งให้เขานั้นเป็นอุปกรณ์ลับในการดักฟัง

ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ เตรโปวากล่าวต่อศาลว่าเธอได้ปฏิบัติตามคำสั่งของชายคนหนึ่งในยูเครน ซึ่งเธอรู้จักในชื่อ “เกสตัลท์” (ในภาษาเยอรมันที่แปลว่า “รูปร่าง”) ซึ่งส่งเงินและมอบคำสั่งให้แก่เธอมาหลายเดือนแล้ว “ฉันรู้สึกเจ็บปวดและละอายใจอย่างยิ่งที่ความมักง่ายและความไร้เดียงสาของฉัน นำไปสู่ผลลัพธ์ที่เลวร้ายเช่นนี้ ฉันไม่ต้องการทำร้ายใคร” เตรโปวากล่าว

เตรโปวาระบุว่าการตัดสินใจของเธอในการให้ความร่วมมือกับยูเครน ได้รับแรงบันดาลใจจากการต่อต้านการโจมตีทางทหารของรัสเซียในยูเครน โดยนอกจากตาตาร์สกีที่เสียชีวิตแล้ว ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 30 คนจากเหตุระเบิด ที่สร้างความเสียหายให้แก่หน้าร้านกาแฟดังกล่าาวในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

เตรโปวาระบุกับศาลว่า เธอได้ถามผู้ส่งวัตถุให้แก่เธอในยูเครนอย่างชัดเจนว่ารูปปั้นนั้นเป็นระเบิดหรือไม่ “ฉันกลัวมากและถามเกสตัลต์ว่า '(รูปปั้น) นี้ไม่เหมือนกับ ดาเรีย ดูจินา ไม่ใช่หรอ'” เธอกล่าว โดย ดาเรีย ดูจินา เป็นชื่อของลูกสาวนักชาตินิยมชาวรัสเซียผู้มีอิทธิพล ซึ่งเคยพูดให้การสนับสนุนสงคราม ก่อนจะถูกลอบสังหารในการโจมตีคาร์บอมบ์ในกรุงมอสโกในปี 2565

ตาตาร์สกีเป็นบล็อกเกอร์ด้านการทหารที่มีอิทธิพล โดยเขาเป็นหนึ่งในบล็อกเกอร์ที่โดดเด่นที่สุดในบรรดากลุ่มผู้สื่อข่าวหัวรุนแรงที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากการรุกรานยูเครนเมื่อเดือน ก.พ. 2565 โดยกลุ่มบล็อกเกอร์เหล่านี้ คอยเผยแพร่ข้อมูลพิเศษเกี่ยวกับการรบจากแหล่งข่าวด่านหน้า และวิพากษ์วิจารณ์ยุทธวิธีทางทหารของรัสเซียเป็นครั้งคราว เพื่อผลักดันให้เกิดการโจมตีที่ดุดันมากขึ้น

ตาตาร์สกีเกิดในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน เขาเป็นโจรปล้นธนาคารที่ถูกตัดสินว่ามีความผิด ก่อนที่เขาจะหลบหนีออกจากเรือนจำ เพื่อเข้าร่วมการรบกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียเพื่อต่อต้านกองกำลังติดอาวุธของยูเครน เมื่อความขัดแย้งในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนปะทุขึ้นครั้งแรกในปี 2557 ทั้งนี้ ตาตาร์สกีสนับสนุนให้มีการรณรงค์ทางทหารที่ก้าวร้าวมากขึ้นเพื่อต่อต้านยูเครน

ก่อนหน้านี้ ปูตินมอบรางวัลเครื่องอิสริยาภรณ์ความกล้าหาญให้แก่ตาตาร์สกีหลังการเสียชีวิตของเขา โดยปูตินได้กล่าวชื่นชมถึง “ความกล้าหาญและความมุ่งมั่นของเขา ที่แสดงออกมาในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่”

หลังจากการสังหารตาตาร์สกี ทางการรัสเซียกล่าวหาว่ายูเครนเป็นผู้เตรียมการสังหาร ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสของยูเครนไม่ได้ออกมาอ้างถึงความรับผิดชอบ หรือออกมาปฏิเสธการมีส่วนร่วมในการสังหารแต่อย่างใด โดย มิไคโล โปโดลยัก ผู้ช่วยประธานาธิบดียูเครน อธิบายว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็น “การก่อการร้ายภายใน”

รัสเซียยังกล่าวหายูเครนว่าก่อเหตุโจมตี และลอบสังหารกว่าหลายครั้งในรัสเซีย รวมถึงการสังหารดูจินา และเหตุคาร์บอมบ์โจมตี ซาคาร์ ปรีเลปิน นักเขียนผู้มีแนวคิดนิยมระบอบปูติน


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/1/25/russian-court-jails-woman-for-27-years-over-killing-of-pro-kremlin-blogger?fbclid=IwAR0FX75IYKh64vLF6MeVW5I9B67LO_SZiVPGwv0_MFOiJHqCJ6ADOYD7cdY