ไม่พบผลการค้นหา
'วิชา' ส่งผลสอบ 'คดีบอส' ให้นายกรัฐมนตรี แล้ว ขณะเผยนายกฯเตรียมแถลงผลสอบสวนพรุ่งนี้ ( 1 ก.ย. 2563) ระบุ ชื่อ ตำแหน่ง คนผิดชัดเจน ยืนยันตรวจสอบ โปร่งใส ไม่มีกั๊ก รู้แน่ ใครถูกผิด

วิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญา เดินทางเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อส่งรายงานผลสอบ คดีสั่งไม่ฟ้องคดีบอส อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดง หลังตรวจสอบครบ 30 วัน ตามกรอบเวลา ซึ่งผลการตรวจสอบ ระบุชัดว่ากระบวนการบกพร่องอย่างไร และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ไม่ได้ระบุว่าจะเอาผิดใคร เป็นเพียงของเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบต่อ ซึ่งจะเกี่ยวข้องทั้งตำรวจและอัยการ ส่วนรายละเอียดขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี จะเปิดเผยหรือไม่ 

ทั้งนี้ วิชา เคยออกมาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ว่าคดีนี้เป็นคดีมหากาฬเหมือนดูละคร อ่านข้อมูลแล้วถึงขั้นต้องอุทานว่า “ต้องขนาดนี้เลยหรอ”


เผย นายกฯเตรียมแถลงผลสอบสวน 'คดีบอส' พรุ่งนี้

วิชา เปิดเผยหลังเข้ารายงานผลการสอบสวนคดี กับนายกรัฐมนตรี โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายร่วมรับฟัง ว่าวันนี้ได้นำเอกสารที่มี เนื้อหากว่า 100 หน้า รวมถึงบทสรุป กว่า 10 หน้า ที่คณะกรรมการตรวจสอบมอบให้นายกรัฐมนตรี เพื่อวันพรุ่งนี้นายกรัฐมนตรีจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม ครม. เพราะเกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย โดยจะนำไปสู่การปฎิบัติ และแถลงด้วยตนเอง พร้อมแจกเอกสารข้อมูลสำคัญให้กับสื่อ 

วิชา ยืนยัน ผลการตรวจสอบคณะกรรมการชุดนี้ โปร่งใส ไม่มีลับลมคมนัย มีข้อเสนอแนะที่จริง จึงอยากให้รอฟังจากปากนายกรัฐมนตรี 

วิชา ยังกล่าวด้วยว่า หากอ่านเอกสารจะรู้ชัดเจนว่าใครเป็นใคร แบ่งได้กี่กลุ่ม รู้ตัวผู้กาะทำความผิดได้ทั้งหมด ไม่มีกั๊ก มีทั้งชื่อและตำแหน่ง ซึ่งนายกรัฐมนตรี รับปากจะนำไปดำเนินการต่อ ทั้งความผิดวินัยและอาญา โดยส่งให้หน่วยงานเกี่ยวข้องรับผิดชอบต่อไป 

ซึ่งหลังนายกรัฐมนตรีแถลง ตนจะแถลงรายละเอียดต่อ ส่วน พล.ต.อ สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีต ผบ.ตร. ออกมาระบุว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และวันเวลาที่ถูกระบุ ประชุมฟีฟ่าครองเกรส อยู่ซูริค สวิตเซอร์แลนด์ และไม่รู้จัก กับสายประสิทธิ์ เกิดนิยม นั้น วิชากล่าว่า เป็นเรื่อง พล.ต.อ สมยศ แต่ผลการตรวจสอบของคณะกรรมการมีความชัดเจน พร้อมย้ำไม่มีกั๊ก 

ทั้งนี้ การตรวจสอบ 'คดีบอส' ถือว่าเสร็จสิ้นแล้ว เหลือภารกิจปฎิรูปกฎหมายต่อ