ไม่พบผลการค้นหา
กรุงเทพมหานคร ร่วมรณรงค์ World car free day ภายใต้แนวคิด “Bangkok Car Free 2024: Connecting For Life” โดยเปลี่ยนเมืองเป็นห้องทดลอง ผ่านการจัดการจราจรถนน ‘บรรทัดทอง’ วันที่ 21 - 22 กันยายน 2567 ระหว่าง 16.00 - 24.00 น.

World car free day ตรงกับวันที่ 22 กันยายน ของทุกปี เป็นวันที่ประเทศต่างๆ และองค์กรต่างๆ ทั่วโลก ร่วมรณรงค์ให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล และหันมาใช้ขนส่งมวลชน รถจักรยาน โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักถึงปัญหามลพิษทางอากาศจากยานพาหนะ ลดปริมาณรถบนท้องถนน ลดปัญหาการจราจรติดขัด มุ่งสู่การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้ที่อยู่อาศัยในเมืองที่มีความแออัดสูง

“Bangkok Car Free 2024: Connecting For Life”

กรุงเทพมหานคร ร่วมรณรงค์พร้อมกับเมืองอื่น ๆ ทั่วโลก ภายใต้แนวคิด “Bangkok Car Free 2024: Connecting For Life” โดยเปลี่ยนเมืองเป็นห้องทดลอง ผ่านการจัดการจราจรถนน ‘บรรทัดทอง’ วันที่ 21 - 22 กันยายน 2567 ระหว่าง 16.00 - 24.00 น. ตามแนวคิด “จัดระเบียบทางเท้า เปลี่ยนถนนสำหรับรถยนต์ เป็นพื้นที่ให้ผู้คนออกมาใช้ชีวิต” 

เนื่องจากบรรทัดทองเป็นถนนเส้นที่มีชื่อเสียงด้านร้านอาหารอร่อย เป็นที่นิยมทั้งในคนไทยและชาวต่างชาติในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้บรรทัดทองเป็นถนนเส้นที่คนสัญจรเยอะ แต่เดินยาก และคนบางส่วนล้นทางเท้า อาจนำมาซึ่งความไม่ปลอดภัย โดยก่อนหน้านี้กรุงเทพมหานครร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการจัดระเบียบและคืนพื้นที่ทางเท้า ขอความร่วมมือร้านค้า ไม่ตั้งวางโต๊ะ เก้าอี้ รับประทานอาหารบนทางเท้าหน้าร้าน โดยออกประกาศไปแล้วเมื่อวันที่ 29 ส.ค. 67 ซึ่งปัจจุบันทางร้านค้าได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

เปลี่ยนเมืองเป็นห้องทดลอง ผ่านการจัดการจราจรถนน ‘บรรทัดทอง’

ทั้งนี้ การ ‘ทดลองจัดการจราจรถนน’ บรรทัดทองในกิจกรรม Bangkok Car Free 2024 จะจัดการจราจรถนนตั้งแต่ซอยจุฬาฯ 12 ถึงซอยจุฬาฯ 20 ให้เป็นถนนคนเดิน โดยไม่ได้มีการเพิ่มร้านขายของแต่อย่างใด เป็นการจัดการจราจรถนนเพื่อทดลองให้คนได้ใช้ถนนในฐานะพื้นที่สาธารณะเมือง ภายในงานขอความร่วมมือประชาชนทำแบบสอบถาม หากได้ผลตอบรับเชิงบวก อาจพิจารณาขยายผลต่อไป

กิจกรรมในงาน “Bangkok Car Free 2024: Connecting For Life” มีดังนี้

จุดการแสดงดนตรี 4 จุด พร้อมละครใบ้ มายากล Juggling 

นิทรรศการที่แสดงความเป็นไปได้ของเมือง ในการปรับพื้นที่ให้เป็นมิตรกับคนเดินเท้ามากขึ้น

ชวนร่วมคิด ร่วมฝัน ถึงพื้นที่สาธารณะสำหรับผู้คน ด้วยการเปลี่ยนพื้นที่ถนนชั่วคราว (tactical urbanism) ผ่านการระบายสีบนท้องถนน พร้อมตกแต่งถนนด้วย Street Furniture เป็นจุดนั่งพักผ่อนหย่อนใจ

การเดินทางมายัง “Bangkok Car Free 2024: Connecting For Life”

บริการรับ - ส่งโดย BMA Feeder จากป้ายรถเมล์สามย่านมิตรทาวน์ ถนนพญาไท ตลอดช่วงเวลางาน

รถเมล์สาย 53 ลงหน้าอุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรถเมล์สาย 73 ลงหน้าสนามกีฬาแห่งชาติ

เรือด่วนคลองแสนแสบ ลงท่าเรือเจริญผล

เดินเท้าจากสถานีรถไฟฟ้า (BTS) สนามกีฬาแห่งชาติ 15 นาที

เดินเท้าจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) สามย่าน 20 นาที และ สถานีหัวลำโพง 15 นาที

เช่าจักรยานสาธารณะได้ทั้งไปและกลับ จุดจอดดังนี้

รถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) สถานีสามย่าน

รถไฟฟ้า (BTS) สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ (จุดจอดอยู่ภายในสนามเทพหัสดิน) 

รถไฟฟ้า (BTS) สถานีสยาม

อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ซอยจุฬาฯ 20

ซอยจุฬาฯ 12

สำหรับใครที่อยากปั่นจักรยานมาร่วมงาน แต่เป็นมือใหม่ สามารถร่วมขบวนปั่น Bike Bus จากสถานี BTS สนามกีฬาแห่งชาติ และ MRT สามย่าน โดยติดตามรายละเอียดรอบเวลาเพิ่มเติมได้ที่ FB Page: BUCA ภาคีจักรยานเมือง กรุงเทพฯ

460346690_857927426515408_6033612494817853525_n.jpg

สำหรับไรเดอร์บริการส่งอาหาร

จัดจุดจอดรถสำหรับไรเดอร์ 4 จุด ที่บริเวณซอยจุฬาฯ 20, ซอยจุฬาฯ 18, ซอยจุฬาฯ 14 (บริเวณตัดซอย 5) และบริเวณถนนจรัสเมือง

การจัดกิจกรรม Bangkok Car Free 2024: Connecting For Life กรุงเทพมหานคร ได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาสังคมหลากหลาย ทั้ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มูลนิธิสถาบันการเดินและการจักรยานไทย, กองบัญชาการตำรวจนครบาล, องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ, Healthy Space Forum , UDDC , Urban Ally, BUCA, Muvmi, TOA ,Anywheel, TWCI เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการส่งเสริมการขนส่งที่ยั่งยืน