ไม่พบผลการค้นหา
ทางการเกาหลีเหนือแถลงในวันนี้ (13 พ.ค.) ว่าพบประชาชนเสียชีวิตจากโควิด-19 รายแรกแล้ว หลังจากทางการตรวจเจอประชาชนที่มีอาการไข้ที่ “ระเบิดออก” มาในช่วงสัปดาห์นี้ หลังจากเมื่อวานนี้ (12 พ.ค.) ทางการเกาหลีเหนือเพิ่งประกาศพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของประเทศ การประกาศในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือยอมรับว่าตนเองกำลังประสบอยู่กับการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า มีการพบประชาชนเสียชีวิต 6 ราย หลังจากมีรายงานยืนยันว่าพบผู้ป่วยเป็นไข้ปริศนา โดยหนึ่งรายในผู้เสียชีวิตทั้งหกมีการตรวจพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนด้วย ทั้งนี้ มีประชาชน 187,800 รายกำลัง “ถูกกักตัวและรับการรักษา” หลังจากมีการพบอาการเป็นไข้ปริศนาที่ไม่พบแหล่งที่มาตั้งแต่ช่วงปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มีประชาชนเกาหลีเหนือแล้วอย่างน้อย 350,000 รายที่มีอาการไข้ปริศนา โดยเป็น 18,000 รายใหม่เมื่อวานนี้ ทั้งนี้ ทางการเกาหลีเหนือระบุว่ามีประชาชน 162,000 รายที่ได้รับการรักษาแล้ว ทั้งนี้ ไม่มีการยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากรัฐบาลเกาหลีเหนือแต่อย่างใด

การยอมรับว่ามีการระบาดในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศ “ภาวะฉุกเฉินเต็มระดับ” เมื่อวานนี้ในกรุงเปียงยาง ผู้เชี่ยวชาญจำนวนหนึ่งเชื่อว่า ในจำนวนมากหรือทั้งหมดของประชาชนเกาหลีเหนือ 26 ล้านรายยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ทั้งนี้ การระบาดในครั้งนี้อาจส่งผลให้เกิดการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็วในประเทศที่โดดเดี่ยวตนเองออกจากประชาคมโลก

เกาหลีเหนือปฏิเสธวัคซีนจากทั้งจีน รัสเซีย และผ่านทางโครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลก เนื่องจากการฉีดวัคซีนที่ได้รับบริจาคมาต้องมีผู้เข้ามาสังเกตการณ์จากนอกประเทศ อย่างไรก็ดี จาว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า จีนได้มีการให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนือในการจัดการกับการระบาดของโรค ในขณะที่ เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า สหรัฐฯ ไม่มีแผนที่จะบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 กับเกาหลีเหนือในตอนนี้

เมื่อวานนี้ รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศยกระดับมาตรการเพื่อตอบรับกับ “ภาวะฉุกเฉินแห่งชาติที่ร้ายแรงที่สุด” อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายละเอียดที่แน่ชัดว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือจะยกระดับมาตรการคุมการระบาดโควิด-19 มากเพียงใด ปัจจุบัน เกาหลีเหนือยังคงปิดพรมแดนของตนเองอย่างเข้มงวด รวมถึงการปิดการค้ากับจีนส่งผลให้เศรษฐกิจของตนเองที่ถูกนานาชาติคว่ำบาตรอยู่แล้วย่ำแย่ลงไปกว่าเดิม

เกาหลีเหนือยืนยันมาตลอดช่วงการระบาดของโควิด-19 ในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมาว่า ไม่มีการพบผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียว ทั้งนี้ มีความกังวลว่าเกาหลีเหนืออาจจะพบกับตัวเลขการระบาดโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นภายในระยะเวลาไม่นาน เนื่องจากประชาชนจำนวนมากยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ประกอบกับเชื้อโอไมครอนที่กำลังระบาดอยู่ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีสัญญาณใดๆ ที่บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือจะเปิดรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากประชาคมโลกภายนอกแต่อย่างใด ถึงแม้ว่าทางการจะออกมายอมรับแล้วว่าประเทศของตนเพิ่งพบการแพร่ระบาด


ที่มา:

https://www.nytimes.com/2022/05/12/world/asia/north-korea-covid-deaths.html

https://www.theguardian.com/world/2022/may/12/north-korean-state-media-confirms-first-covid-death?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0P_DrIF2qoMR0UnYw-MqqUkiYnj3cFl3rvwtbeb_6EiGRLdXfybGRNY2w