ไม่พบผลการค้นหา
‘พุทธิพงษ์’ เผยสำนักนายกฯ แจ้งความเอาผิด ‘ช่อ พรรณิการ์’ แล้ว หลังโพสต์บิดเบือนคำขวัญวันเด็ก พร้อมเร่งเอาผิด ขบวนการข่าวปลอม ปล่อยข่าว ครม.เก็บภาษีผ้าอนามัย

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณี น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ ให้ข่าวว่าคณะรัฐมนตรีมีมติจัดเก็บภาษีผ้าอนามัยในส่วนของสินค้าฟุ่มเฟือยนั้น ยืนยันว่า ขณะนี้ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งจัดการกับขบวนการข่าวปลอม FakeNews ที่เกิดขึ้นในสังคมออนไลน์ ทั้งกรณีการ ปล่อยข่าวว่าคณะรัฐมนตรีมีมติจัดเก็บภาษีผ้าอนามัยดังกล่าว และ การปล่อยข่าวออก พรก.ฉุกเฉิน ในช่วงการชุมนุมของพรรคอนาคตใหม่ ทั้งที่ไม่เป็นความจริง

ทั้ง 2 เรื่องนี้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ประกาศให้เป็นข่าวปลอมแล้ว และอยู่ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินคดี เก็บข้อมูลหลักฐาน ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองหรือบุคคลใด หากมีเจตนาเผยแพร่เพื่อให้เกิดประโยชน์กับใครก็ตาม จะดำเนินคดีอย่างแน่นอน ซึ่งเมื่อวานนี้ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เร็วๆ นี้จะได้เห็นการออกหมายศาลเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง หรือออกหมายจับตามกระบวนการต่อไป

ส่วนกรณีที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ทวีตตภาพเอกสารคำขวัญวันเด็ก ของนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการบิดเบือนเพิ่มข้อความเชิญชวนเยาวชนออกไปชุมนุมกับพรรคอนาคตใหม่นั้น

นายพุทธิพงษ์ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (16 ธ.ค.62) นิติกรของสำนักนายกรัฐมนตรีได้ไปแจ้งความดำเนินคดีและร้องทุกข์กล่าวโทษกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เนื่องจากเป็นคำขวัญที่ออกในนามนายกรัฐมนตรี และสำนักนายกรัฐมนตรี ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมหลักฐานเบื้องต้นพบว่า น.ส.พรรณิการ์ เป็นคนแรกที่นำภาพดังกล่าวเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จึงต้องไปตรวจสอบว่าจริงมากน้อยแค่ไหนเพราะหากนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์คนแรก จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ม.14(1) อย่างแน่นอน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง