ไม่พบผลการค้นหา
“ทำไมงานศพอาเบะถึงมีค่าใช้จ่ายมากกว่างานสมเด็จพระราชินีนาถ?” พาดหัวหนึ่งของสำนักข่าวญี่ปุ่นวิจารณ์รัฐบาล ต่อการจัดรัฐพิธีศพของรัฐบาลให้แก่ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งถูกลอบสังหารลงเมื่อช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

แม้ว่างบประมาณในการจัดงานพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร และเครือจักรภพ จะยังไม่ได้ถูกเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการ แค่จากบทความ The Flash ของทาง The Daily Mirror เปิดเผยว่า งบประมาณในการจัดพระราชพิธีพระบรมศพมีอยู่ที่ประมาณ 8 ล้านปอนด์ (ประมาณ 326 ล้านบาท) เปรียบเทียบกับงบประมาณโดยประมาณ ในการจัดงานรัฐพิธีศพให้แด่อาเบะ ซึ่งมีอาจมีถึง 1.66 พันล้านเยน (ประมาณ 435 ล้านบาท)

ประชาชนต่างคาดการณ์ว่า งบการจัดรัฐพิธีศพให้แด่อาเบะจะมีขึ้นสูงอีกมาก โดยมีการอ้างถึงตัวอย่างการจัดงานอื่นๆ ในญี่ปุ่น อาทิ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ณ กรุงโตเกียว ซึ่งจบลงด้วยงบประมาณกว่า 1.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 4.88 แสนล้านบาท) หรือประมาณสองเท่าจากการประมาณการเดิม ในขณะที่ประชาชนอีกส่วนตั้งคำถามว่า ความแตกต่างในค่าใช้จ่ายระหว่างงานศพของทั้งสองประเทศนั้น ขึ้นอยู่กับบริษัทที่ทำหน้าที่เป็นพ่อค้าคนกลาง เมื่อญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดงานใหญ่ๆ หรือไม่

เมื่อ มูรายามะ ผู้จัดงานโอลิมปิกในกรุงโตเกียว ถูกเปิดเผยว่าเป็นผู้เสนอราคาเพียงเจ้าเดียว ในขณะที่มีการประกาศผู้ชนะสัญญามูลค่า 176 ล้านเยนสำหรับการจัดงานรัฐพิธีศพ ส่งผลให้ประชาชนตั้งข้อสงสัยถึงการใช้งบประมาณ เนื่องจากบริษัทที่จะเข้ามาจัดงานรัฐพิธีศพอาเบะ เป็นบริษัทที่อาเบะเคยใช้ในการจัดงานเลี้ยงซากุระประจำปี ที่ส่งผลให้อาเบะเผชิญหน้ากับข้อกล่าวหาการเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง

ประชาชนมากกว่า 75% ที่ตอบแบบสำรวจของโพล จากสำนักข่าวเกียวโดเมื่อไม่นานนี้ระบุว่า รัฐบาลใช้เงินไปกับงานรัฐพิธีศพของอาเบะมากเกินไป ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่างบประมาณครึ่งหนึ่ง จะถูกใช้ไปกับการรักษาความปลอดภัย ในขณะที่อีกสามส่วนจะถูกใช้เพื่อจัดงานในการเป็นเจ้าภาพของญี่ปุ่น สำหรับแขกผู้มาเยือนจากต่างประเทศ

ก่อนงานรัฐพิธีศพของอาเบะอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่จะถึงนี้ (27 ก.ย.) แขกต่างชาติจะเดินทางถึงญี่ปุ่นเพื่อพบกับ ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนปัจจุบัน งานศพในครั้งนี้จะใช้เวลาจัด 3 วัน ซึ่งถูกเรียกว่าเป็น “การทูตงานศพ” โดยทางการญี่ปุ่นได้เชิญแขกมากกว่า 700 คน จาก 217 ประเทศ รวมถึง คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย และ แอนโทนี อัลเบนีส นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

แต่ประชาชนชาวญี่ปุ่นต่างออกมาวิจารณ์ว่า งานพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในกรุงลอนดอน สามารถดึงดูดผู้นำระดับโลกในปัจจุบันมาร่วมงานได้อย่างไร ในขณะที่ผู้ที่เข้าร่วมงานรัฐพิธีศพของอาเบะในส่วนใหญ่ กลับเป็นแค่อดีตผู้นำ รายการโทรทัศน์เกี่ยวกับพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ยังแสดงให้เห็นอีกด้วยว่าผู้ชมชาวญี่ปุ่น ต่างรู้สึกชื่นชอบอังกฤษต่ออดีตสมเด็จพระราชินีนาถ และช่วยขับเน้นว่าอารมณ์ต่อการจัดรัฐพิธีศพอาเบะในญี่ปุ่นแตกต่างกันอย่างไร

อาเบะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในญี่ปุ่น แต่อาเบะกลับจากไปก่อนวัยอันควร ด้วยอายุเพียงแค่ 67 ปี จากเหตุการณ์ลอบสังหารที่สร้างความตกใจไปทั้วทั้งญี่ปุ่นและโลก ทั้งนี้ อาเบะเป็นเพียงแค่นายกรัฐมนตรีคนที่ 2 เท่านั้น ที่รัฐบาลจะจัดงานรัฐพิธีศพให้ โดยรัฐพิธีศพแด่อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อ 55 ปีที่แล้วแด่ ชิเงรุ โยชิดะ ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้นำของประเทศหลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ไม่นาน และได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางในการกำหนดเส้นทางประเทศ สู่ญี่ปุ่นยุคหลังสงครามมาจนถึงปัจจุบัน

สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นบางแห่งแสดงความไม่พอใจ เกี่ยวกับงบประมาณในการจัดรัฐพิธีศพของอาเบะ พร้อมอ้างตัวเลขงบการจัดงานรัฐพิธีศพของโยชิดะที่ 18 ล้านเยน (ประมาณ 4.7 ล้านบาท) ในปี 2510 หรือเทียบอัตราเงินเฟ้อเท่ากับ 70 ล้านเยน (ประมาณ 18 ล้านบาท) ในปัจจุบัน ในขณะที่ตอนนี้ ญี่ปุ่นกลับกำลังต้องต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ นักวิจารณ์กล่าวว่าเงินในการจัดรัฐพิธีศพของอาเบะนี้ น่าจะถูกนำมาใช้ได้ดีกว่า ไปกับการช่วยเหลือครอบครัวที่มีรายได้น้อย ซึ่งกำลังทุกข์ทรมานมากที่สุดท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจญี่ปุ่นในตอนนี้

ความไม่พอใจเกี่ยวกับงานรัฐพิธีศพของอาเบะ ทำให้คะแนนความนิยมต่อรัฐบาลชุดปัจจุบันลดลง นับเป็นคะแนนที่อยู่ในระดับที่ต่ำที่สุด นับตั้งแต่คิชิดะขึ้นสู่อำนาจเป็นนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน พร้อมกันกับกระแสความไม่พอใจต่อการจัดรัฐพิธีศพ โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ชายญี่ปุ่นในช่วงวัย 70 ปี ตัดสินใจจุดไฟเผาตัวเองประท้วงการจัดงานดังกล่าว ในบริเวณใกล้กันกับสำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ณ กรุงโตเกียวด้วย


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-63004214?fbclid=IwAR1li-N9sX4lpUqBLHAfezDe4W8WjPuC2cyNvZxJLvQGdM_9NtHhgPcsDF4