ไม่พบผลการค้นหา
'ศิริกัญญา' คาดรัฐบาลเล็งกู้แบงค์ออมสินมาแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท เตือนอาจสร้างภาระผูกพันนอกงบฯ-สภาไม่ได้ตรวจสอบ หลัง 'เศรษฐา' เผยเตรียมขยายกรอบใช้จ่ายเงินตามมาตรา 28

วันที่ 25 ก.ย. ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความวิเคราะห์ที่มาของงบประมาณในนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ของรัฐบาล ระบุว่า

"ปริศนาทุกอย่างกระจ่างแล้ว! ที่มาของงบดิจิทัลวอลเล็ตจะมาจากการกู้แบงค์รัฐ (ออมสิน) โดยการขยายกรอบวินัยการเงินการคลังขึ้นไปเป็น 45% ของงบปี 67 จากเดิม 32% ไม่ได้มาจากงบประมาณตามที่ได้หาเสียง"

ทั้งนี้ ศิริกัญญา ได้อ้างอิงข้อมูลจากข่าวบนเว็บไซต์ 'กรุงเทพธุรกิจ' ที่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลมีแนวคิดขยายกรอบการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณตามมาตรา 28 เป็น 45% จาก 32% ของวงเงินงบประมาณในปี 2567 เพื่อสนับสนุนการดูแลประชาชนและกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น

(https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1090140)

ศิริกัญญา ได้แจกแจงข้อดี-ข้อเสีย ของแนวทางดังกล่าว ประกอบด้วย

ข้อดี: หนี้แบงค์รัฐจะไม่ถูกนับเป็นหนี้สาธารณะตามกฎหมาย

ข้อเสีย: 

1) แต่เป็นหนี้ยังไงก็ต้องจ่ายคืน ทุกวันนี้ต้องจ่ายคืนปีละเกือบแสนล้านบาทให้กับธกส. และรัฐวิสาหกิจอื่นๆ อยู่แล้ว ถ้าจ่ายคืนออมสินปีละ 5 หมื่น ก็เป็นภาระไปอีก 10 ปี รวมแล้วงบประมาณต้องใช้คืนหนี้ทั้งหมดก็จะพุ่งไปราว 5 แสนล้าน เบียดบังงบประมาณที่ต้องใช้พัฒนาประเทศอื่นๆ

2) ใช้งบประมาณสูงมากโดยไม่ต้องผ่านสภา ใช้แค่มติครม. ก็สามารถกู้เงินได้ทันที ไม่ต้องมีการตรวจสอบใดๆ การกู้ผ่าน มาตรา 28 ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะทั้งจำนวน หน่วยงานเจ้าหนี้ และภาระการคืนเงินต้นและดอกเบี้ย

3) กระทบกรอบวินัยการเงินการคลัง ที่ต้องการจำกัดการใช้เงินนอกงบ และนโยบายกึ่งการคลังให้น้อยลง

4) สภาพคล่องของออมสินอาจมีปัญหา ทั้งจากการระดมทุนเวลานี้ และหากรัฐไม่ใช้คืนตามสัญญา (ธกส.เจอมาตลอด) จะบริหารเงินสดได้ยากลำบาก

"อยากถามนายกฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการการเงินการคลังของรัฐ ว่าท่านรู้ตัวมั้ยว่ากำลังทำอะไรอยู่" ศิริกัญญา ระบุ