ไม่พบผลการค้นหา
'สส.เพื่อไทย' ยื่นเสนอแก้ไข 2 กฎหมาย 'ป.ป.ช.-วิธีพิจารณาคดีอาญานักการเมือง' หวังให้สิทธิผู้เสียหายฟ้องร้องได้เองทั้งคดีอาญาและคดีการเมือง คืนความยุติธรรมผู้สูญเสีย

วันที่ 31 ส.ค. ที่อาคารรัฐสภา พรรคเพื่อไทย นำโดย ชูศักดิ์ ศิรินิล สส.แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และตัวแทน สส.พรรคเพื่อไทย ร่วมกันยื่นหนังสือต่อ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ 2 ฉบับ ประกอบด้วย พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

โดย ชูศักดิ์ กล่าวว่า การขอยื่นแก้ไข พ.ร.ป.ในครั้งนี้ เพื่อต้องการให้สิทธิแก่ผู้เสียหายในการฟ้องคดีด้วยตนเองในกรณีชื่อ ป.ป.ช.สั่งไม่รับคำร้อง และ กรณีที่ ป.ป.ช.สั่งว่าไม่มีมูล มองว่าควรส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดพิจารณา และหากอัยการสูงสุดพิจารณาว่ามีมูล ก็สามารถสั่งฟ้องได้

ทั้งหมดนี้เพื่อเป็นการให้สิทธิแก่ผู้เสียหายต่อการนำคดีขึ้นสู่ศาลได้ และเพื่อแสวงหาความเป็นธรรมในสังคม หากทำเช่นนี้ได้ทางผู้เสียหายจากการพิจารณาคดีโดยเจ้าหน้าที่รัฐสามารถใช้สิทธิ์ในกระบวนการยุติธรรมได้เอง

ขณะที่การขอแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น เพื่อให้ผู้เสียหายสามารถฟ้องร้องคดีได้เอง ก็ควรให้สิทธิ์ผู้เสียหายที่จะฟ้องคดีทางการเมืองได้ด้วยเช่นกัน

ด้าน วันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร จะรับร่างร่างแก้ไข พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับ ที่พรรคเพื่อไทยส่งเข้ามาเพื่อให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบความสมบูรณ์ของรายชื่อ และข้อบังคับการประชุม เพื่อนำสู่การบรรจุเป็นเรื่องด่วนในการประชุม สภาผู้แทนราษฎรต่อไป