น.พ.ชัยรัตน์ ปัณฑุรอัมพร กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สมิติเวช จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการลงนามความร่วมมือระหว่าง 'สมิติเวช' กับ 'ไทยประกันชีวิต' ในโครงการ Healthy Life Plus สร้างระบบนิเวศสุขภาพ หรือ EcoHealth System เพื่อดูแลสุขภาพเชิงป้องกันแบบครบวงจร ด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ทำให้การเข้าถึงการบริการทางการแพทย์เกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าจะอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศ
โดยโครงการนี้จะทำให้เกิดจุดเปลี่ยนร่วมกัน 3 ฝ่าย ระหว่างผู้ให้บริการด้านสุขภาพคือเครือสมิติเวช ผู้ให้บริการด้านคุณภาพชีวิตไทยประกันชีวิต และประชาชนผู้รับบริการ จะเข้าถึงเป้าหมายเดียวกัน คือการเสริมสร้างและป้องกันสุขภาพก่อนป่วย เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นโมเดลทางธุรกิจที่ตั้งเป้าว่าเราจะรักษาสุขภาพในเชิงป้องกัน หรือ Preventive Medicine
ด้วยบริการล่าสุดจากเครือสมิติเวชกับโมเดลธุรกิจ 'Digital Healthcare' สร้าง 'โรงพยาบาลเสมือนจริง' ผ่านแอปพลิเคชันที่เปิดให้ดาวน์โหลดในชื่อ 'Samitivej Plus' ในสมาร์ทโฟน ใครเจ็บไข้ได้ป่วย หรือกังวลขึ้นมา ก็มาปรึกษาแพทย์ได้โดยตรง
"ความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลกับประกันชีวิตในแง่ธุรกิจเป็นการสร้าง Brand Collaboration ที่จะสามารถขยายฐานการดูแลสุขภาพสู่วงกว้างมากขึ้นด้วยความมุ่งหมายร่วมกันคือการดูแลสุขภาพก่อนป่วย" น.พ.ชัยรัตน์ กล่าว
สำหรับผู้เข้ารับบริการหากมีข้อกังวลทางสุขภาพสามารถคลิกเข้าไปในระบบ Samitivej Virtual Hospital เข้าไปปรึกษาแพทย์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยค่าบริการที่เหมาะสม เหมือนการมารับบริการที่โรงพยาบาลด้วยตัวเอง โดยใช้เทคโนโลยี Virtual อาทิ ผู้เข้ารับบริการถ่ายภาพส่งมาให้แพทย์ดู เช่น หากมีผื่นขึ้นแล้วสงสัย แม้อยู่ในต่างประเทศหรือต่างจังหวัด เวลาไหนก็ตาม สามารถคลิกเข้ามาในระบบ เพื่อพูดคุยสอบถามทางแพทย์เพื่อให้แพทย์ประเมินอาการและแนะนำการดูแลสุขภาพ ซึ่งวิธีนี้ยังช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายอย่างค่าเดินทาง หรือบางคนตัดสินใจไปซื้อยามาโดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์ ไปจนถึงบางอาการโรคที่ถ้าหากต้องรักษาเร่งด่วนแพทย์จะประเมินและแนะนำให้เข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที
โดยการเข้าใช้บริการ Samitivej Virtual Hospital นั้น หากมีการปรึกษาพูดคุยกับแพทย์คิดค่าบริการ 15 นาที ในราคา 500 บาท
ขณะเดียวกันหากต้องการเข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาล ยังสามารถใช้บริการผ่านแอปพลิเคชัน Samitivej Plus กดดูข้อมูลแพทย์ เลือกพบแพทย์ที่ต้องการ ตรวจสอบตารางเวลา พร้อมทำการนัดหมายแพทย์ล่วงหน้าได้ทันที ซึ่งวิธีนี้ช่วยประหยัดเวลาการเข้ามาใช้บริการที่โรงพยาบาลและกำหนดตารางของผู้เข้ารับบริการทางการแพทย์ได้อย่างชัดเจน และเมื่อถึงวันเข้ารับบริการหลังผ่านขั้นตอนแผนกเวชระเบียนแล้ว ตัวแอปพลิเคชันยังแสดงลำดับการเข้ารับบริการ ไปจนถึงการชำระเงินด้วยบัตรเครดิตผ่านแอปฯ ได้ทันทีไม่ต้องรอคิว
ที่สำคัญคือข้อมูลในแอปฯ ยังสามารถตรวจดูประวัติการรักษา ผลตรวจสุขภาพ รายการยา และภาพ X-Ray ของตนเองได้ทุกเวลา
นายไชย ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการ Healthy Life Plus เป็นหนึ่งในโมเดลการปรับตัวของธุรกิจ หรือ Reinvent Business Model ของบริษัทเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคดิจิทัล และไทยประกันชีวิตมุ่งสู่การเป็น Life Solution คือส่งเสริมให้ลูกค้ามีสุขภาพที่ดี มีชีวิตที่ยืนยาว มีความสุขกับเงินออมหลังเกษียณ