ไม่พบผลการค้นหา
สศส.หวังสร้างความตระหนักรู้สังคมไทยแบบใหม่ ดึง 3 ผู้กำกับดังจากภาพยนตร์ ฉลาด เกมส์ โกง, ตุ๊ดซี่ส์แอนด์เดอะเฟค และ 2215 เชื่อ กล้า บ้า ก้าว ร่วมคัดเลือกผลงานประกวดคลิปสั้น 1 วินาที

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (สศส.) หรือ CEA แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ 'One Second Thailand: วินาทีสร้างสรรค์' ซึ่งจะเป็นการประกวดภาพวิดีโอสั้นระยะเวลาไม่เกิน 1 วินาที ที่ต้องการให้ประชาชนสามารถร่วมส่งเข้ามาชิงรางวัลได้ โดยแบ่งออกเป็น 3 หมวด ได้แก่ วิเดียวกินแบบไทย, วิเดียวเที่ยวไทย และวิเดียวไทยสไตล์

CEA
  • อภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (สศส.)

ผอ.สศส.อธิบายคอนเซปต์ของแต่ละหัวข้อว่า ทาง CEA อยากชวนให้ประชาชนชวนเล่าเรื่องการกินที่สามารถสรรสร้างและพลิกแพลงภายใต้ข้อจำกัดให้เข้ากับวิถีชีวิตของคนในแต่ละยุคสมัยเช่นเดียวกับการเล่าเรื่องการท่องเที่ยวไทยไม่ว่าจะเป็นสถานที่หรือวิถีและประเพณีชุมชนหรือแม้แต่ประสบการณ์เพื่อทำธุรกิจท่องเที่ยวที่น่าสนใจ 

รวมไปถึงหัวข้อที่สามที่เกี่ยวกับการเล่าวิธีแก้ปัญหาแบบไทยๆ ด้วยความคิดสร้างสรรค์ การประดิษฐ์คิดค้นและการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นแบบไทยที่ใช้ผ่าทางตันปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างน่าทึ่งและไม่เหมือนใคร

CEA
  • ณัฐวุฒิ พูนพิริยะ ผู้กำกับจากภาพยนต์เรื่องฉลาด เกมส์ โกง

นอกจากนี้ในโครงการดังกล่าวทาง สศส.ยังได้ร่วมมือกับ ณัฐวุฒิ พูนพิริยะ ผู้กำกับจากภาพยนต์เรื่องฉลาด เกมส์ โกง, กิตติภัค ทองอ่วม ผู้กำกับจากภาพยนต์เรื่องตุ๊กซี่ส์แอนด์เดอะเฟค และ ณฐพล บุญประกอบ ผู้กำกับจากภาพยนต์เรื่อง 2215 เชื่อ กล้า บ้า ก้าว โดยทั้งสามคนจะเป็นร่วมเป็นผู้คัดเลือกคลิปวิดีโอผู้ชนะจำนวน 60 คลิป จากแต่ละหมวดก่อนนำมาร้อยเรียงเป็นเรื่องเล่าภายในเวลา 1 นาที

นายอภิสิทธิ์ ชี้ว่าแม้โครงการนี้อาจจะไม่สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจขึ้นมาได้อย่างตรงตัว แต่ก็อาจสร้างความตระหนักรู้และเผยแพร่เอกลักษณ์ของประเทศออกไปผ่านรูปแบบใหม่ๆ โดยหากคลิปเหล่านี้ออกไปสู่สายตาของชาวโลกตนก็เชื่อว่าเมื่อถึงเวลาที่โควิด-19 หมดไปจนการท่องเที่ยวกลับมา ประเทศก็น่าจะได้ผลดีตรงนี้ด้วย

ในช่วงท้าย ผอ.สศส.ยังออกมาสะท้อนปัญหาของผู้ที่ประกอบอาชีพในวงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ อาทิ นักร้องกลางคืนหรือศิลปินที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจหยุดตัวในช่วงที่ผ่านมาว่ากลุ่มคนเหล่านี้อาจจะถูกสังคมมองข้ามหรือมองไม่เห็นอยู่ไม่น้อย จังเป็นหน้าที่ส่วนนึงของ CEA ที่จะเข้าไปช่วยเหลือผ่านโครงการต่างๆ ในระยะสั้นและระยะกลางต่อไป

สำหรับโครงการ 'One Second Thailand: วินาทีสร้างสรรค์' ผู้ที่สนใจสามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค. - 4 ก.ค.2563 และผู้ที่ได้รับคัดเลือกจะได้รับรางวัลเงินสดคนละ 3,000 บาท โดยผู้ที่สนใจสามารถส่งผลงานได้ที่ เว็บไซต์ One Second Thailand, Line Official: One Second Thailand, Facebook: Thailand Creative & Design Center (TCDC) หรือโพสต์คลิปวิดีโอ ผ่านอินสตาแกรมและติดแฮชแท็ก #OneSecondThailand และตามด้วยหมวดหมูู่ที่ต้องการส่งเข้าประกวด ได้แก่ #วิเดียวกินแบบไทย #วิเดียวเที่ยวไทย #วิเดียวไทยสไตล์