ไม่พบผลการค้นหา
'สงคราม' ยืนยันไม่เข้าร่วม 'คณะกรรมการสมานฉันท์' หากไม่มีแนวทางชัดเจน ชี้ไร้ประโยชน์ แค่เกมซื้อเวลาของ 'ประยุทธ์' ย้ำไม่ต้องการเป็นเครื่องมือยื้ออำนาจ

สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบรับแนวคิดของพรรคร่วมรัฐบาล ตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อหาทางออกประเทศ เพื่อที่จะให้ประชาชนเห็นว่าเป็นความตั้งใจจริงที่จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ทั้งนี้เชื่อว่าจะเป็นเพียงการซื้อเวลาเท่านั้น เพราะหากมีการประมวลข้อเสนอแนะจากพรรคฝ่ายค้านที่มีการนำเสนอในการอภิปรายในสภาจากการเปิดประชุมสมัยวิสามัญที่ผ่านมา เชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้

ที่ผ่านมาครั้งที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ตั้งคณิต ณ นคร เป็นประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป.ต่อมาสมัย พล.อ.ประยุทธ์ ตั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังนั่งเป็นประธานในคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง หรือ ป.ย.ป.สุดท้ายคณะกรรมการทั้ง 3 คณะเหลวเพราะรัฐบาลไม่มีความจริงใจที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างแท้จริง

สงคราม กล่าวด้วยว่า สำหรับคณะกรรมการสมานฉันท์ที่จะมีการตั้งขึ้นมานั้น หากไม่มีแนวทางที่ชัดเจนว่าจะทำอย่างไร เป้าหมายคืออะไร และใช้เวลานานแค่ไหน จะนำผลการหารือในคณะกรรมการไปสู่การปฏิบัติหรือไม่ พรรคเพื่อชาติคงไม่ร่วมคณะกรรมการชุดนี้ เพราะไร้ประโยชน์ และไม่ต้องการเป็นเครื่องมือของรัฐในการยื้ออำนาจให้กับพล.อ.ประยุทธ์ อย่างแน่นอน” สงคราม กล่าว