ไม่พบผลการค้นหา
คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง ม.เกริก เตือน ส.ส. ใช้คำหยาบคาย-รุนแรง ไม่คุ้มอนาคต เสี่ยงไม่ได้รับการยอมรับจากประชาชน สร้างภาพจำไม่รู้ลืม

รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก กล่าวถึงการใช้คำพูดและการเผยแพร่ข้อความของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองกับ ‘วอยซ์ออนไลน์’ ว่า บุคคลผู้เป็นตัวแทนของประชาชนจำเป็นต้องตระหนักกับสถานะและบทบาทในการทำหน้าที่ผู้แทน ก่อนจะแสดงความคิดเห็นผ่านทางช่องทางต่างๆ ทั้งการพูดและเขียน โดยตัดทิ้งอารมณ์ที่นำไปสู่ถ้อยคำหยาบคาย รุนแรง หรือไม่รู้จักกาลเทศะออกไป เนื่องจากแสดงถึงวุฒิภาวะและความสร้างสรรค์ของผู้นั้น

“ไม่มีทฤษฎีด้านการสื่อสารทางการเมืองที่บอกว่าการใช้ถ้อยคำรุนแรง หยาบคายจะนำไปสู่ความสำเร็จและได้รับการยอมรับจากประชาชน การนำเสนอข้อความของบุคคล อาจทำไปด้วยอารมณ์และมีความรู้สึกเหมือนว่าตัวเองเป็นผู้มีอำนาจ สามารถทำอะไรก็ได้ตามความพอใจ โดยหลงลืมไปว่าตัวเองมาจากประชาชน”

ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสาร ระบุว่า ในทางการเมืองที่สร้างสรรค์ไม่ใช่เรื่องคุ้มค่าหากเลือกนำเสนอตัวตนในด้านลบและวุฒิภาวะที่ต่ำ เพื่อแลกกับการเป็นที่สนใจจากสังคมในเวลาอันรวดเร็ว

“ถ้อยคำหยาบคายสะท้อนวุฒิภาวะ ไม่คุ้มกับการสถานะเเละเกียรติของตัวเอง ประชาชนจะจดจำคุณในแบบนั้น เป็นผลกระทบเเละภาพลักษณ์ในระยะยาวหรือแม้กระทั่งตลอดชีวิต”

นักการเมืองที่คิดว่าไม่จำเป็นต้องใส่ใจกับการวิพากษ์วิจารณ์จากฝ่ายตรงข้ามและคิดเพียงแค่ผลตอบรับจากฝ่ายเดียวกัน อาจต้องคิดใหม่ เนื่องจากการเลือกตั้งไม่ได้มีเพียงแค่ครั้งเดียว

รศ.ดร. นันทนา กล่าวว่า ในฐานะผู้แทนที่ถูกจับจ้องจากประชาชน การสื่อสารและสิ่งที่แสดงออก มีโอกาสสูงที่จะถูกลงโทษจากประชาชนที่เคยเลือกคุณเข้าสภา และหันไปเลือกตัวเลือกอื่นเมื่อมีโอกาสอีกครั้ง

“อย่าลืมคิดถึงความไว้วางใจที่ประชาชนมอบให้ รอบคอบ มีเหตุผลและสื่อสารออกไปอย่างสร้างสรรค์” รศ.ดร.นันทนากล่าวและเห็นว่าประชาชนควรประณามผู้แทนที่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :