ไม่พบผลการค้นหา
เอ้กบอร์ด เห็นชอบ 4 แนวทางปฏิบัติหวังแก้ปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด ผลักดันส่งออก ปลดไก่ไข่ยืนกรง จำหน่ายไข่ไก่ผ่านร้านธงฟ้า และงดนำไข่เชื้อพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่เข้าฟัก

สำนักข่าวไทย รายงาน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (เอ้กบอร์ด) โดยกล่าวว่า ปัจจุบันผลผลิตไข่ไก่เกินความต้องการบริโภคในประเทศประมาณ 3 ล้านฟองต่อวัน ทำให้สะสมในระบบจนเกิดภาวะไข่ไก่ล้นตลาด ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มปรับตัวลดลงอยู่ที่ 2.40 บาทต่อฟอง ซึ่งต่ำกว่าต้นทุนการผลิตที่ 2.68 บาทต่อฟอง เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก

ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบในหลักการแก้ไขปัญหาราคาไก่ไข่ตกต่ำเร่งด่วน ประกอบด้วย 4 มาตรการ คือ การผลักดันการส่งออกไข่ไก่ โดยมอบหมายให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์รับดำเนินการช่วยเหลือสนับสนุนการส่งออกไข่ไก่ 100 ล้านฟอง และผู้ประกอบการอีก 100 ล้านฟอง ปลดแม่ไก่ยืนกรง 3 ล้านตัว มอบหมาย โดยให้กรมปศุสัตว์ประสานขอความร่วมมือผู้เลี้ยงไข่ไก่รายใหญ่ จำหน่ายไข่ไก่ผ่านร้านธงฟ้าทั่วประเทศ และงดนำไข่เชื้อพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ (PS) เข้าฟัก 5 - 10 สัปดาห์

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์จะศึกษาผลกระทบรอบด้านและจะขอความร่วมมือผู้ประกอบการไก่ไข่พันธุ์ต่อไป

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้สถานการณ์ของโควิด-19 ที่ระบาดเป็นวงกว้างในเดือน มี.ค. อีกทั้งต่อมามีการประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกจึงซื้อไข่ไก่กักตุนไว้บริโภคจนเกิดภาวะไข่ไก่ขาดตลาด ทางกระทรวงพาณิชย์ โดยคณะกรรมกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการจึงแก้ปัญหาโดยห้ามส่งออกไข่ไก่ไปต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. - 30 เม.ย. เพื่อให้ปริมาณไข่ไก่เพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ

โดยขณะนี้สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลงตามลำดับ แต่ไทยยังมีมีภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ห้างร้านหยุดกิจการ และนักท่องเที่ยวลดลง ประกอบกับเดือน พ.ค. ตลาดต่างประเทศยังไม่ฟื้นตัวจากการระงับการส่งออกไข่ไก่ ทั้งนี้ ปัจจุบันปริมาณการผลิตไข่ไก่ 41 ล้านฟองต่อวัน แต่ปริมาณการบริโภคภายในประเทศลดลงอยู่ที่ 38 ล้านฟองต่อวัน จากภาวะปกติ 39 ล้านฟองต่อวัน ทำให้เกิดการสะสมของไข่ไก่ในตลาดจนราคารับซื้อหน้าฟาร์มตกต่ำ ซึ่งคาดว่ามาตรการทั้ง 4 ข้อ จะทำให้สถานการณ์ราคาไข่ไก่ดีขึ้น

นอกจากนี้ ที่ผ่านมากระทรวงเกษตรฯ ได้ดำเนินโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้น มอบไข่ไก่ให้บุคลากรทางการแพทย์ขง 6 โรงพยาบาล ได้แก่ สถาบันบำราศนราดูร โรงพยาบางราชวิถี จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย รามาธิบดี พระมงกุฎเกล้า และศิริราช เพื่อจัดทำอาหารแก่บุคลากรทางการแพทย์ 30,000 ฟอง มูลค่า 75,000 บาท

อีกทั้งส่งมอบไข่ไก่เพื่อแบ่งเบาภาระให้ประชาชนที่กำลังตกงานและเดือดร้อนอย่างหนักจากภัยโควิด-19 โดยส่งมอบไข่ไก่เป็นอาหาร 31,900 ฟอง มูลค่า 85,880 บาท ให้ประชาชน 8 ชุมชน 1,065 ครัวเรือน และมอบเงินสมทบให้สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ 10,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง