ไม่พบผลการค้นหา
หน้าศาลอาญายังมีการประท้วงอดหารต่อเนื่อง ขณะที่ศาลนัดไต่สวนปล่อยตัวชั่วคราว 'สมยศ-ไผ่ ดาวดิน' อีกครั้ง

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวถึง กรณีนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว สมยศ พฤกษาเกษมสุข และจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ว่า วันนี้จำเลยทั้งสองคนได้แต่งตั้งตนให้เป็นทนายความประจำคดีหลังจากถอนทนายความออกไปก่อนหน้านี้ และมีการยื่นเหตุผลใหม่ประกอบการขอประกันตัว 

ซึ่งนอกเหนือจากแนวนโยบายว่าด้วยการให้โอกาสผู้ถูกคุมขังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อลดความแออัดในเรือนจำ ป้องกันการแพร่ระบาดของ Covid-19 แล้ว มีเหตุผลเฉพาะของสมยศคือมีอาการป่วยเกี่ยวกับข้อเข่าและของจตุภัทร์ คือกำลังศึกษาระดับชั้นปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นเหตุผลประกอบเพิ่มเติมเข้าไปด้วย รวมทั้งให้ศาลกำหนดเงื่อนไขในการปล่อยตัวชั่วคราวที่เคยยื่นไว้ก่อนหน้านี้ด้วย

ขณะที่ด้านหน้าศาลอาญา หลังจาก 'สมณะดาวดิน' ที่อดอาหารเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับแกนนำราษฎร ถูกจับกุมฐานแต่งกายเลียนแบบสงฆ์และศาลแขวงพระนครเหนือ ได้ให้ประกันตัวพร้อมวางเงื่อนไขห้ามอดอาหารประท้วงหน้าศาลอาญา หรือกระทำผิดซ้ำอีก ทำให้สมณะดาวดิน ยุติการอดอาหาร 


ป้าเป้าลุยเดี่ยวอดอาหาร

โดยวันนี้ปรากฏว่ามีแนวรั้วเหล็กมาปิดกั้นบริเวณทางเท้า หน้าป้ายศาลอาญา ที่ซึ่งสมณะดาวดินได้อดอาหารประท้วง ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องนำแนวรั้วเหล็กดังกล่าวมาปิดกั้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ อย่างไรก็ตาม มี 'ป้าเป้า' มวลชนผู้สนับสนุนการเคลื่อนไหวของขบวนการคนรุ่นใหม่ ประกาศอดอาหารต่อจากสมณะดาวดิน ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยขยับมานั่งอดอาหาร บริเวณทางออกประตู 9 กับประตู 10 หน้าสถานีบริการน้ำมันแทน และมีมวลชนส่วนหนึ่งมาให้กำลังใจ

นอกจากนี้ 'กลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า' ได้ประกาศจะมาจัดกิจกรรม 'คนยังคงยืนเด่นโดยท้าทาย' ยืนหยุดขัง 112 นาที ด้านหน้าศาลอาญาในเวลา 14:00 น. เป็นต้นไปด้วย

ภาพข่าว:แฟ้มภาพ