ไม่พบผลการค้นหา
ทัพฟ้าส่งทหาร 32 นาย เข้าสถานกักกัน 14 วัน แม้ไม่พบโควิด-19 หลังร่วมประชุมวางแผนการฝึก คอบร้าโกลด์ 2021 พร้อมทหารเกาหลีที่พบเชื้อระหว่างกลับประเทศ

จากกรณีนายทหารเกาหลีตรวจพบเชื้อโควิด-19 ระหว่างเดินทางกลับเข้าประเทศ หลังเข้าร่วมประชุมวางแผนการฝึกคอบร้าโกลด์ 2021ที่จ.ระยอง เมื่อวันที่ 2-6 พ.ย. 2563  ล่าสุด พล.อ.ท.ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานโฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่าตามที่กระทรวงสาธารณสุข จากการตรวจสอบในส่วนของกองทัพอากาศ มีกำลังพลที่เกี่ยวข้องกับการประชุมในครั้งนี้ จำนวน 32 นาย แบ่งเป็นผู้มีความเสี่ยงสูง ซึ่งร่วมประชุมในกลุ่มเดียวกันกับผู้ตรวจพบเชื้อ จำนวน 6 นาย และผู้มีความเสี่ยงต่ำ คือเข้าร่วมการประชุมในส่วนอื่นๆ จำนวน 26 นาย 

โดยกองทัพอากาศได้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรค ดังนี้

1. นำกำลังพลทั้ง 32 นาย เข้ารับการตรวจสารคัดหลั่ง (SWAP TEST) ครั้งแรก ณ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ เมื่อวันที่ 9 – 11 พ.ย. 2563 ผลตรวจทุกนายออกมาเป็นลบ (ไม่พบการติดเชื้อ) และจะเข้ารับการตรวจในครั้งที่สองประมาณสัปดาห์หน้า 

2. ให้กำลังพลทั้งหมดกักตัวอยู่ที่บ้านพัก (HOME QUARANTINE) เพื่อสังเกตอาการ เป็นเวลา 14 วัน

3. เน้นย้ำกำลังพลและครอบครัว ให้ปฏิบัติตามมาตรการดูแลและป้องกันตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด เช่น การสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างทางสังคม และการหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีความแออัดเป็นต้น

ทั้งนี้ พล.อ.อ. แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้กำชับให้กรมแพทย์ทหารอากาศดูแลกำลังพลและครอบครัวอย่างใกล้ชิด ทั้งการสอบสวนโรค การเฝ้าสังเกตอาการ และการให้คำแนะนำวิธีปฏิบัติตนต่างๆ ตลอดจนได้เน้นย้ำให้กำลังพลทุกหน่วยปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคโควิด-19 ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) และกระทรวงสาธารณสุขให้คำแนะนำอย่างเคร่งครัด

เปิดไทม์ไลน์ทหารเกาหลี

สำหรับนายทหารเกาหลีที่ติดโควิดนั้น ก่อนเข้ามาไทยตรวจไม่พบเชื้อโควิด พอเข้ามาในประเทศไทยเข้ามาตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. 

  • 17 ต.ค. ถึงสนามบินมีรถของโรงแรมที่เป็นสถานที่กักตัวมารับ 
  • 17 ต.ค.-1 พ.ย. เข้าพักที่โรงแรมมีการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี rt-pcr 2 ครั้ง ผลออกมาไม่พบเชื้อ 
  • กักตัวครบ 14 วัน ได้เข้าพักที่โรงแรมอีกแห่งหนึ่งย่านสุขุมวิท 1 คืน
  •   2 พ.ย. มีรถตู้รับจ้างของสถานทูตไปรับที่โรงแรมที่ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง 
  • 3-5 พ.ย. ร่วมประชุมแต่ไม่ได้ออกไปไหน 
  • 6 พ.ย. มีรถรับจ้างของสถานทูตมารับไปส่งโรงแรมที่สุขุมวิท ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าใช่โรงแรมเดิมหรือไม่ 
  • 8 พ.ย. ได้โดยสารรถตู้ของสถานทูตเพื่อไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางกลับประเทศเกาหลี


อ่านเพิ่มเติม