ไม่พบผลการค้นหา
เยาวชนเปิดตัวกลุ่ม 'กลุ่มนักเรียนไท' ไม่ทนกับการถูกกดทับและระบอบอำนาจนิยมในสังคมไทย ประกาศหนุน 3 ข้อราษฎร 'ประยุทธ์' ต้องออกไป

เวลา 10.00 น. ที่สนามหลวง สุพิชฌาย์ ชัยลอม หรือเมนู นักเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเพื่อนอีก 3 คน ประกาศเปิดตัว 'กลุ่มนักเรียนไท' สนับสนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ของคณะราษฎร 2563 

สุพิชฌาย์ กล่าวตอนหนึ่งว่า เยาวชนเป็นกลุ่มคนที่ถูกกดทับมาตลอด ถูกลิดรอนสิทธิจากโครงสร้างรัฐและสังคม การเลี้ยงดูอย่างไร้ความรับผิดชอบจากผู้ให้กำเนิดบางคน เผชิญกับการไม่พยายามแก้ไขปัญหาของเยาวชนในด้านต่างๆ อย่างยั่งยืนจากรัฐ เขาคิดว่าเราไม่ควรมีสิทธิแสดงความคิดเห็นเพียงเพราะเขามองว่าเราเป็นเด็ก ห้ามคิดห้ามถามห้ามวิจารณ์ มิฉะนั้นจะเป็นเด็กเนรคุณ เพราะระบอบอำนาจนิยมในสังคมไทยที่แบ่งแยกผู้น้อยผู้ใหญ่กดทับเรา

ตอนนี้ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว ผู้มีอำนาจไม่สามารถขัดสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงได้ จากนี้ไปเราจะไม่ทนต่อการใช้อำนาจล้าหลังมากดทับเยาวชนอีกแล้ว เสียงของพวกเราต้องถูกรับฟัง สิทธิของเยาวชนต้องถูกรับรอง 

ปัจจุบันรัฐบาลที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่ได้ตอบรับข้อเสนอใดๆ ที่ทางประชาชนได้เรียกร้องไปเลยแม้แต่ข้อเดียว ซ้ำร้ายยังกระทำในสิ่งที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ใช้ความรุนแรงเพื่อสลายการชุมนุมของประชาชนและจับกุมแกนนำ สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลได้หมดความชอบธรรมในการบริหารปกครองประเทศโดยสิ้นเชิง

กลุ่มนักเรียนไทขอสนับสนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ดังนี้

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และองคาพยพต้องลาออกทันที
  • ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่มีที่มาจากประชาชนและเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง
  • ปฏิรูปสถาบันให้อยู่ใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง การปฏิรูปเป็นการปกป้องและทําให้ดีขึ้น มิใช่การล้มล้างตามที่บุคคลบางกลุ่มได้กล่าวอ้าง
7gAU6NRP_400x400.jpg