ไม่พบผลการค้นหา
ศปปส.' บุก 'ก้าวไกล' วิวาทะ 'ด้อมส้ม' หวังยื่นหนังสือ 'พิธา' ถามจุดยืนพรรคปมขอเปลี่ยนวันชาติ 24 มิ.ย. ด้าน 'ณัฐพงษ์' ย้ำพรรคยึดมั่นประชาธิปไตย-คุ้มครองเสรีภาพ

วันที่ 2 ก.ค. ที่พรรคก้าวไกล ระหว่างการประชุมหารือของ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เดินทางเข้านำหนังสือยื่นเรื่องต่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เพื่อขอทราบจุดยืนของพรรคก้าวไกลต่อแนวคิดการเปลี่ยนแปลงวันชาติ สืบเนื่องจากการอภิปรายของ รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ในเวทีเสวนาหัวข้อ "ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรัฐธรรมนูญ" ณ หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา 

โดยมีเนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่า "รอบนี้ฟ้าใหม่ ไม่ว่าประธานสภาก็คงจะไม่ใช่คนเดิม รวมถึงนายกรัฐมนตรี ซึ่งผมเชื่อมั่นว่าจะชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เราจะได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลง และเราจะได้เฉลิมฉลองวันที่ 24 มิถุนายน ในฐานะวันชาติด้วยกัน" นั้น ถ้อยความดังกล่าวได้สร้างความไม่สบายใจให้กับพี่น้องประชาชนคนไทยจำนวนมากว่า จะเป็นการสร้างเงื่อนไขเพื่อนำไปสู่การล้มล้าง และสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นกับบ้านเมืองและคนในชาติหรือไม่ 

ซึ่งแม้ในภายหลัง รังสิมันต์ จะให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า เป็นความเห็นส่วนตัว และสิ่งที่พูดก็ไม่ต่างจากข้อมูลของนักประวัติศาสตร์คนอื่นๆ นั้นก็ยิ่งเป็นตอกลิ่มเพิ่มความขัดแย้ง เติมฟืนเข้ากองไฟ และหากพรรคก้าวไกลจะอ้างว่า ข้อมูลจาก รังสิมันต์ เป็นความเห็นส่วนตัว ยังไม่ใช่จุดยืนของพรรค พรรคก็จำเป็นต้องมีมาตรการกำกับดูแลให้สมาชิกพรรคดำเนินการใดๆ ที่ไม่เป็นไปตามมติพรรค โดยเฉพาะ รังสิมันต์ เป็นสมาชิกที่มีบทบาทสำคัญในพรรค การดำเนินการหรือแสดงความเห็นใดๆ สาธารณชนย่อมพิจารณาว่าเป็นท่าที และจุดยืนของพรรค และขอให้มีการชี้แจงอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร 

ทั้งนี้ ศปปส.จะดำเนินการทุกวิธีทาง ที่จะสกัดกั้นการบ่อนทำลายสถาบันหลักของชาติ

ขณะที่ กลุ่มประชาชนใส่เสื้อสีส้มที่อยู่บนระเบียงชั้นสอง ได้ตะโกนลงมา ไล่ให้กลับไป ถามว่ามาทำไม “พิธายังไม่ได้เป็นนายกจะมาเอาอะไร” และ กลุ่ม “ศปปส.” เอง ก็ได้ตะโกนตอบโต้กลับไปเช่นเดียวกัน อาทิ “ไหนว่าประชาธิปไตย ทำไมไม่ฟัง” ทั้งนี้ ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่งมาเฝ้าสังเกตการณ์ เพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ให้บานปลาย

ต่อมา ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เป็นตัวแทนพรรคลงมารับหนังสือจาก ศปปส. พร้อมกล่าวว่า จุดยืนของเรา คือยืนยันว่าเรายึดระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งเป็นนโยบายหาเสียงของเรามาตลอด 

"เรายืนยันในเรื่องของการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน ซึ่งทุกข้อกฏหมายหากศึกษาในรายละเอียด เราไม่ได้ต้องการยกเลิก แต่เราได้เสนอในเรื่องของการแก้ไข ในส่วนของ รังสิมันต์ เอง ก็พูดตามข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ พร้อมย้ำว่า เราพยายามเป็นพรรคการเมืองของประชาชนทุกคน" ณัฐพงษ์ กล่าว