ไม่พบผลการค้นหา
ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม และ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร เปิดเสวนา 1 ปี คดีเสือดำกับคำตัดสินที่รอคอย 'หัวหน้าวิเชียร' เผยกรมอุทยานแห่งชาติ ขออุทธรณ์ในข้อหาที่ศาลยกฟ้อง 'เจ้าสัวเปรมชัย' ในข้อหาครอบครองซากเสือดำ

ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม และ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร จัดเสวนาในหัวข้อ 1 ปีคดีเสือดำกับคำตัดสินที่รอคอย โดยมี นายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และ พันธุ์พืช นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคเสถียร นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกอัยการสูงสุด และ นายธัชพงษ์ แกดำ ผู้ก่อตั้งกลุ่ม T’Challa ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำพิพากษาลงโทษ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลี่ยนไทยดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) กับพวก ร่วมกันล่าเสือดำและสัตวป่าคุ้มครอง

โดยเสวนาครั้งนี้มีการพูดถึงคำตัดสินของศาลจังหวัดทองผาภูมิเดี่ยวกับการยกฟ้องข้อหาล่าเสือดำ และ ครอบครองซากเสื้อดำ ทั้ง ๆ ที่จุดพบซากเสือดำอยู่ในจุดที่นายเปรมชัยอาศัยอยู่ พร้อมกับกล่าวชื่นชม นายวิเชียร ที่กล้าออกมาต่อสู้กับบุคคลที่มีชื่อเสียง และร่ำรวยที่สุดคนหนึ่งของประเทศ ทำให้เป็นบรรทัดฐานที่ดีในอนาคต หากเกิดการล่าสัตว์ป่าสงวนขึ้น จะมีผู้ที่กล้าออกมาต่อสู้เพื่อความถูกต้องเช่นเดียวกับ นายวิเชียร ที่ไม่รับการติดสินบนเพื่อแลกกับการไม่จับกุม

นายวิเชียร กล่าวช่วงหนึ่งว่า หากพูดถึงการรวบรวมพยานหลักฐาน และให้การในชั้นศาลต้องยอมรับ ว่า เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ ไม่มีทักษะการให้การในชั้นศาล ทำให้เกิดความเสียเปรียบจำเลย เนื่องจากฝ่ายจำเลยมีทีมกฎหมายที่เก่ง ซึ่งที่ผ่านมาระหว่างการพิจารณาคดีของศาลยอมรับว่า มีความกังวลเกี่ยวกับคำตัดสินเป็นอย่างมาก เพราะกลัวผู้ต้องหาจะหลุดคดี

หลังจากศาลจังหวัดทองผาภูมิ มีคำตัดสินออกมา ยอมรับในคำพิพากษาของศาล แต่หลังจากนี้ กรมอุทยานแห่งชาติจะยื่นขออุทธรณ์ในข้อหาที่ศาลยกฟ้อง นายเปรมชัย ในข้อหาครอบครองซากเสือดำ เพราะจากการจับกุมเข้าหน้าที่พบซากเสือดำ อยู่ในจุดใกล้กับที่นายเปรมชัยพักอาศัยอยู่ 

ด้าน นายโกศลวัฒน์ กล่าวช่วงหนึ่งว่า สำหรับคดีดังกล่าวทางอัยการได้เร่งรวบรวมพยานหลักฐานให้เกิดความครบถ้วนมากที่สุด และ ส่งฟ้องต่อศาลให้รวดเร็วที่สุด เพื่อให้คดีดังกล่าวเกิดความเป็นธรรม และ สามารถลงโทษผู้กระทำผิดตามขั้นตอนกฎหมาย เนื่องจากมีประชนชนจำนวนมากให้ความสนใจ และ ติดตามการดำเนินคดีผู้ต้องหา โดยหลังจากนี้อัยการจะทำงานร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ เพื่อขออุทธรณ์ข้อหาที่ไม่ฟ้อง นายเปรมชัย พร้อมขอคัดคำพิพากษาของศาลจังหวัดทองผาภูมิถึงรายละเอียดคำพิพากษาฉบับเต็ม ว่า ยังไม่อะไรที่ต้องดำเนินการเพิ่มหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง