ไม่พบผลการค้นหา
ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้ ยูเครนมีผู้พลัดถิ่นทะลุ 9 ล้านคนแล้ว หลังจาก วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เริ่มสั่งการรุกรานยูเครนตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ในขณะที่ผู้ว่าการโดเนตสก์ ซึ่งกำลังถูกกองทัพรัสเซียล้อมถล่มอยู่นั้น ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนที่ยังอาศัยอยู่ในภูมิภาคเร่งอพยพออกนอกพื้นที่เพื่อหลีกเลี่ยงความสูญเสีย

รัสเซียยังคงเดินหน้าการรุกรานพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน ในขณะที่เจ้าหน้าที่จากทางการยูเครนได้ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนเร่งอพยพหนีออกจากพื้นที่โดเนตสก์ ที่จะกลายมาเป็นด่านหน้าของสงครามทางตะวันออกในระยะต่อไป ทั้งนี้ รัสเซียสามารถยึดภูมิภาคดอนบาสได้แล้วกว่า 75% และเหลือเพียงแค่พื้นที่ในภูมิภาคโดเนตสก์อีกแค่ไม่ถึงครึ่งหนึ่งเท่านั้น ที่ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพยูเครน

UNHCR ระบุเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (6 ก.ค.) ว่า มีประชาชนทั่วทั้งยูเครนกลายเป็นผู้พลัดถิ่นแล้วกว่า 8.793 ล้านคน นับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้นเมื่อ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ในขณะที่ ปาฟโล คีรีเลนโก ผู้ว่าการโดเนตสก์ ได้ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนในภูมิภาคของตนจำนวน 350,000 คน เร่งอพยพออกจากพื้นที่ในทันที หลังจากเริ่มมีรายงานพบผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีของรัสเซียแล้ว

มีเพียงพื้นที่ของโดเนตสก์ในส่วนน้อย ที่ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของยูเครน ในขณะที่พื้นที่กว่าครึ่งของโดเนตสก์ และพื้นที่ทั้งหมดของลูฮานสก์ได้ถูกกองทัพรัสเซียเข้ายึดครองทั้งหมดแล้ว ทั้งนี้ จากรายงานของเมื่อวานนี้พบว่า มีประชาชนถูกสังหาร 7 คน และบาดเจ็บอีก 25 คน ตลอดระยะเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หลังจากรัสเซียถล่มยิงพื้นที่โดเนตสกก์อย่างหนัก

“ชะตากรรมของทั้งประเทศจะถูกตัดสินในภูมิภาคโดเนตสก์” คีรีเลนโกกล่าว “เมื่อมีประชาชนอยู่น้อยลง เราจะสามารถมุ่งความสนใจไปอยู่กับแค่ศัตรูของเรา และดำเนินการภารกิจตามเป้าหมายหลักของเรา” ทั้งนี้ เป้าหมายตามข้ออ้างของปูติน ในการส่งกองทัพเข้ามายังภูมิภาคดอนบาส คือ “การปลดแอก” โดเนตสก์และลูฮานสก์

ปัจจุบันนี้ ยังมีประชาชนยูเครนติดอยู่ในเมืองลีซีชานสก์ ของภูมิภาคลูฮานสก์ประมาณ 15,000 คน ท่ามกลางสถานการณ์การรบที่ยังคงเดินหน้าต่อไป ทั้งนี้ รัสเซียกำลังเตรียมการเพื่อเคลื่อนกองทัพของตนเองเข้าไปยังเมืองสโลเวียนสก์ของโดเนตสก์ต่อแล้ว 

เช่นเดียวกันกับผู้ว่าการโดเนตสก์ ที่ออกมาเรียกร้องขอให้ประชาชนในภูมิภาคอพยพ วาดิม ลยักฮ์ นายกเทศมนตรีเมืองสโลเวียนสก์ ได้ออกมาขอร้องให้ประชาชนของเมืองเร่งเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ ทั้งนี้ สโลเวียนสก์เคยมีประชากรก่อนช่วงสงครามการรุกรานจากรัสเซียที่ 107,000 คน ก่อนที่จะลดลงเหลือ 23,000 คนในปัจจุบัน


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jul/06/donetsk-governor-urges-people-to-flee-after-more-civilian-deaths-ukraine?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0y_7jKsSqfRD7rSBwcnJnyNGcmRtk8Xc5FPWAvE2diw1HzIj2ISmPFYZk