ไม่พบผลการค้นหา
นครนิวยอร์กประกาศภาวะฉุกเฉิน เนื่องจากมีพายุรุนแรงพัดถล่มเมือง ส่งผลให้เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลัน ทั้งนี้ ระบบรถไฟใต้ดิน ถนน และทางหลวงหลายแห่งของเมืองได้เกิดเหตุน้ำท่วมเช่นกัน นอกจากนี้ อาคารผู้โดยสารอย่างน้อย 1 แห่งที่สนามบินลาการ์เดีย ต้องทำการปิดให้บริการเมื่อวันศุกร์ (29 ก.ย.) ด้วยเช่นกัน

นักพยากรณ์อากาศระบุว่า ในบางพื้นที่ของนครนิวยอร์กมีฝนตกหนักถึง 8 นิ้ว (20 เซนติเมตร) และคาดว่าจะมีฝนตกเพิ่มอีก 2-3 นิ้วในช่วงวันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ

“นี่เป็นพายุที่อันตรายและคุกคามถึงชีวิต” เคธี โฮชู ผู้ว่าการมลรัฐนิวยอร์ก กล่าว “ดิฉันกำลังประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วนครนิวยอร์ก ลองไอส์แลนด์ และหุบเขาฮัดสัน เนื่องจากมีฝนตกหนักมากที่เราเห็นทั่วทั้งพื้นที่” โฮชูกล่าวบน X (เดิมชื่อ Twitter) ทั้งนี้ ผู้ว่าการมลรัฐนิวยอร์กขอร้องให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง และ "อย่าพยายามเดินทางบนถนนที่มีน้ำท่วม"

ปัจจุบันนี้ ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บรุนแรง จากเหตุน้ำท่วมในครั้งนี้แต่อย่างใด

นอกจากนี้ ยังมีการประกาศภาวะฉุกเฉินในเมืองโฮโบเกน มลรัฐนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามแม่น้ำฮัดสันจากนครนิวยอร์กด้วย

เอริก อดัมส์ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ประกาศเตือนประชาชนว่า ถึงเวลาแล้วสำหรับ "ความตื่นตัวและความระมัดระวังขั้นสูงสุด" เนื่องจากมีการประกาศภาวะฉุกเฉิน “รถไฟใต้ดินของเราบางแห่งถูกน้ำท่วม และการเดินทางไปรอบๆ เมืองเป็นเรื่องยากมาก” เอริกกล่าวในการแถลงข่าว นอกจากนี้ เมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ อดัมส์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CBS ว่ามีการกู้ภัย 15 ครั้งจากเหตุรถยนต์ และ 3 ครั้งจากเหตุอะพาร์ตเมนต์ชั้นใต้ดิน

ตามรายงานของสำนักงานขนส่งนครหลวงของนครนิวยอร์ก เหตุน้ำท่วมทำให้เกิดการหยุดชะงักครั้งใหญ่ ต่อระบบรถไฟใต้ดินของนครนิวยอร์ก และบริการรถไฟโดยสารเมโทรนอร์ธ ทั้งนี้ รถไฟใต้ดินบางสายถูกระงับการวิ่งโดยสิ้นเชิง และหลายสถานีรถไฟใต้ดินถูกสั่งปิด

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ในเมืองมามาโรเนค ชานเมืองเวสต์เชสเตอร์เคาน์ตี้ ทางตอนเหนือของเมือง เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินใช้แพเป่าลมเพื่อช่วยเหลือผู้คนที่ติดอยู่ในอาคารเนื่องจากเหตุน้ำท่วม โดยภาพถ่ายและวิดีโอเผยให้เห็นผู้คนที่กำลังเดินลุยน้ำโดยสูงถึงเข่า ในขณะที่ถนนและรถไฟใต้ดินถูกฝนตกหนักเข้าถล่ม วิดีโอหลายตัวที่ถูกโพสต์บนโซเชียลมีเดีย ยังเผยให้เห็นว่ามีน้ำไหลลงมาจากเพดานและผนังของสถานีรถไฟใต้ดิน และชานชาลาของสถานีรถไฟใต้ดินก็ถูกน้ำท่วมเช่นกัน

ยังมีรายงานฝนตกมากกว่า 2.5 นิ้ว ในช่วงเวลา 1 ชั่วโมงที่อู่ต่อเรือบรูคลิน โดยในการบรรยายสรุป โรหิต อัครวาลา หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายสภาพอากาศของนิวยอร์กกล่าวว่า ระบบบำบัดน้ำเสียของเมืองได้รับการออกแบบให้รองรับน้ำได้เพียง 1.75 นิ้วต่อชั่วโมงเท่านั้น “ไม่น่าแปลกใจเลยที่บางส่วนของบรูคลินต้องรับผลกระทบหนักขนาดนี้” อัครวาลากล่าว

ในเซาท์วิลเลียมสเบิร์ก บรูคลิน คนงานต้องลุยน้ำสูงระดับเข่า เพื่อพยายามเก็บขยะที่อุดตันท่อระบายน้ำ เนื่องจากกระดาษแข็งและเศษขยะอื่นๆ ลอยไปติด ในขณะที่อาคารผู้โดยสาร A ที่สนามบินลาการ์เดียถูกปิดเนื่องจากน้ำท่วม โดยเจ้าหน้าที่กล่าวว่า ผู้โดยสารควรตรวจสอบกับสายการบินก่อนการเดินทาง

สำนักงานตำรวจนิวยอร์กยังประกาศปิดถนนหลายแห่ง และระบุว่าเจ้าหน้าที่ของกองกำลังป้องกันชาติสหรัฐฯ ได้ส่งกำลังเข้าประจำการแล้ว ในขณะที่มีการการจราจรติดขัดในพื้นที่อื่นๆ เนื่องจากระดับน้ำที่ท่วมสูงขึ้นเหนือยางรถยนต์ตลอดแนว FDR Drive ซึ่งเป็นถนนสายหลักเลียบฝั่งตะวันออกของแมนฮัตตัน

จนถึงตอนนี้นครนิวยอร์กมีปริมาณฝนตกเกือบ 14 นิ้วในเดือนนี้ ส่งผลให้เป็นเดือน ก.ย.นี้ เป็นเดือนที่นครนิวยอร์กพบกับเหตุฝนตกชุกที่สุด นับตั้งแต่ปี 2425 ตามข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-66965396?fbclid=IwAR3-WHvkk0809knlZ-jcts-cVevYew6Fvr4E0bTDji3ej_eft4v-jHA7PL4