ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือประกาศในที่ประชุม UN ยับยั้งโครงการสงครามชั่วคราว มุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเป็นหลัก และจะไม่ยอมเสียศักดิ์ศรีเพื่อการพัฒนาความมั่นคง

คิม ซอง ทูตเกาหลีเหนือประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าวที่ประชุมสมัชชาทั่วไปของ UN ว่า ปัจจุบันด้วยความปลอดภัยและความมั่นคงของรัฐที่มีประสิทธิภาพ ทำให้เกาหลีเหนือได้ยับยั้งการทำสงครามเพื่อป้องกันตนเอง และตอนนี้เกาหลีเหนือกำลังมุ่งพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเป็นหลัก

ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือถูกนานาชาติลงมติคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ จากโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ และในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 เกาหลีเหนือยังเผชิญหน้ากับมาตรการปิดพรมแดน รวมถึงภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ทูตเกาหลีเหนือยังยืนยันจุดยืนของประเทศว่า เกาหลีเหนือจะไม่ยอมขายศักดื์ศรีของประเทศเพียงเพื่อการเปลี่ยนผ่านเท่านั้น โดยระบุว่าเกาหลีเหนือจะปกป้องคุณค่าของชาติด้วยชีวิต 

นอกจากนี้ทูตเกาหลีเหนือยังกล่าวถึงสถานการณ์ป้องกันโรคระบาดของเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า ปัจจุบันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเกาหลีเหนือนั้นมีความปลอดภัยและสามารถควบคุมได้ อย่างไรก็ตามเกาหลีเหนือยังไม่ยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ แม้ว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ บางคนจะสงสัยต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเกาหลีเหนือ

เมื่อเดือน ส.ค. สื่อของเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือมีแผนจัดทำแผนพัฒนาชาติ 5 ปีฉบับใหม่ในเดือน ม.ค. 2564 หลังจากที่พรรคแรงงานของเกาหลีเหนือประชุมกันในประเด็นเรื่องความล่าช้าในการพัฒนาเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของเกาหลีเหนือ

ที่มา Yonhap / CNA