ไม่พบผลการค้นหา
สถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดเชียงใหม่ยังรุนแรง ล่าสุดมีคนเสียชีวิตจากเข้าไปดับไฟแล้ว 2 ราย เป็นผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านที่ช่วยอาสาเฝ้าระวัง ด้านโลกทวิตเตอร์ผุดแฮชแท็ก #saveเชียงใหม่2 หวังกระตุ้นรัฐช่วยเหลือ

วันที่ 3 เม.ย. 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรจอมทอง จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลบ้านแปะ ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุไฟไหม้ป่าบ้านบนนา ต.บ้านแปะ อ.จอมทอง บนดอยขุนแปะ ซึ่งเป็นต้นเหตุให้ชาวบ้านที่ช่วยเฝ้าระวังดับไฟถูกไฟคลอกเสียชีวิต 1 ราย จากการตรวจสอบทราบว่าผู้เสียชีวิตคือ นางต๊ะนี กิจเจริญพัฒน์ อยู่ในสภาพถูกไฟไหม้ร่างกายทั้งตัว

ชาวบ้านในเหตุการณ์เล่าว่า ตั้งแต่วานนี้ (2 เม.ย.) เกิดไฟป่าใกล้หมู่บ้าน ชาวบ้านพยายามช่วยกันทำแนวกันไฟและดับไฟป่า แต่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ จนเวลาผ่านไปไฟลุกลามใกล้เข้ามาในหมู่บ้าน ชาวบ้านจึงจัดเวรยามดับไฟ และเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้ไฟลุกลามเข้ามายังบ้านเรือนของชาวบ้าน และต่อมาชาวบ้านแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ว่ามีชาวบ้านที่มาช่วยดับไฟสูญหาย 1 ราย จึงช่วยเจ้าหน้าที่ออกค้นหาจนพบผู้เสียชีวิตชายป่าใกล้หมู่บ้าน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ส่งร่างของผู้เสียชีวิตไปยังโรงพยาบาลจอมทองเพื่อชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป

นอกจากชาวบ้านที่ ต.บ้านแปะ แล้ว วานนี้ (2 เม.ย.) เว็บไซต์เชียงใหม่นิวส์ยังรายงานว่า ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอสันทราย จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า นายนิพนธ์ จาระธรรม หรือพ่อหลวงแดง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ถูกไฟคลอกขณะปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่า เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา เสียชีวิตแล้ว หลังเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนครเชียงใหม่ โดยมีรายงานว่า พ่อหลวงแดง ถูกไฟคลอกร่างกายร้อยละ 80-90 ขณะเข้าไปช่วยดับไฟป่าในเขตพื้นที่ใกล้กับหมู่บ้าน แต่ระหว่างช่วยกันดับไฟลุกโหมอย่างหนักจนคลอกพ่อหลวงแดงดังกล่าว

พลทหารถูกไฟป่าคลอกที่แม่ฮ่องสอนในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่า

ส่วนที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุไฟป่าใกล้กับฐานที่มั่นของทหาร ที่บ้านปางคาม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน และกำลังลุกลามอย่างหนัก จึงเรียกกำลังพลไปช่วยดับ โดยระหว่างปฏิบัติภารกิจ พลทหารปิยพันธ์ แสนสุข ประสบอุบัติเหตุ สะดุดหลุม ผลัดตกลงในร่องห้วย ตัวเกี่ยวติดกับลวดหนาม เชื้อเพลิงที่มีเป็นจำนวนมากในจุดดังกล่าว ส่งผลให้ไฟป่าลุกลามคลอกพลทหารปิยพันธ์อย่างรวดเร็ว แม้เพื่อนและเจ้าหน้าที่จะเร่งดับไฟป่าและเข้าช่วยเหลือ แต่พลทหารปิยพันธ์เสียชีวิตในเวลาต่อมา

นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า มาตรการดำเนินการในช่วงวิกฤต ซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอนประกาศห้ามเผาเด็ดขาดตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. - 30 เม.ย. 2563 เน้นย้ำการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นโดยการเอาผิดกับผู้ลักลอบเผาป่าทุกกรณี ซึ่งสามารถจับกุมผู้กระทำความผิด ไปแล้ว 51 คดี สั่งการให้ทุกอำเภอตั้งศูนย์ปฏิบัติการประจำตำบล เพื่อลาดตระเวนเฝ้าระวังและดับไฟ จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ มีการฉีดพ่นละออง เพื่อเพิ่มความชื้นและลดฝุ่นละอองในพื้นที่ ประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านลดการเผา โดยผ่านกลไกคณะกรรมการร่วมชายแดน TBC รวมทั้งมีมาตรการ ส่งเสริมการทำใบไม้มาใช้ประโยชน์ในรูปแบบการทำจานใบไม้และทำถ่านอัดแท่ง โดยเก็บใบไม้จำหน่ายไปแล้ว 84 ตัน


นายกฯ เสียใจมีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตขณะดับไฟป่า พร้อมเร่งเยียวยาครอบครัว

ด้าน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความเสียใจ พร้อมให้กำลังใจ กับครอบครัวและญาตินายนิพนธ์ จาระธรรม ผู้ใหญ่บ้าน และจิตอาสาพระราชทานหมู่ที่ 5 ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ และพลทหารปิยพันธ์ แสนสุข สังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ที่เสียชีวิตจากการเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าโดยการช่วยเหลือ นั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ เพราะได้สละชีวิตตนเองเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น

โฆษกรัฐบาล ย้ำว่าการแก้ไขปัญหาไฟป่า นายกรัฐมนตรีย้ำถึงมาตรการการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดอย่างเคร่งครัด และขอความร่วมมือกับประชาชนในพื้นที่ไม่เผา ให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติให้โดยเร็วที่สุด


ชาวทวิตเตอร์ผุดแฮชแท็ก #saveเชียงใหม่2 กระตุ้นภาครัฐให้ช่วยเหลือ

เช้าวันนี้ (3 เม.ย.) ผู้ใช้ทวิตเตอร์ส่วนใหญ่ร่วมกันติดแฮชแท็ก #saveเชียงใหม่2 เพื่อหวังเป็นแรงผลักดันให้ไปถึงรัฐบาลได้รับรู้ปัญหา และช่วยเร่งแก้ไข และใช้เป็นช่องทางในการช่วยระดมสิ่งของที่ชาวเน็ตจะช่วยเหลือได้ เพื่อส่งไปยังเจ้าหน้าที่และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้ใช้ประโยชน์ เพราะนอกจากไฟป่าแล้วปัญหาที่ตามมาและชาวเชียงใหม่กำลังเผชิญอยู่คือ ปัญหาหมอกควัน ที่แต่ละวันค่า PM2.5 พุ่งสูงติดอันดับต้นๆ ของโลก ทำให้ชาวทวิตเตอร์ช่วยกันดันแฮชแท็กนี้ขึ้นเพื่อต้องการอาการบริสุทธิ์กลับมาให้ชาวเชียงใหม่อีกครั้ง


saveเชียงใหม่.jpg


ข่าวที่เกี่ยวข้อง