ไม่พบผลการค้นหา
'ชลน่าน' เผยหากส่ง 'ชัชชาติ' ชิงแคนดิเดตนายกฯ เจ้าตัวต้องยินยอม-ไขก็อกผู้ว่าฯ กทม. มองควรเก็บคนดีไว้ ดึงมาเจ็บตัวไม่คุ้ม ย้ำ 'เพื่อไทย' ไม่เห็นด้วยเสนอชื่อนายกฯ คนนอก ชี้เป็นการทำลายระบบ

วันที่ 26 ส.ค. 2565 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พ้นจากตำแหน่ง โดยยืนยันว่า ในฐานะฝ่ายค้านก็คงต้องเสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ไม่เช่นนั้นประชาชนอาจเกิดข้อสงสัยได้ และย้ำว่าต้องเอารายชื่อจากบัญชีเดิมก่อน ซึ่งที่มีอยู่ตอนนี้คือ ชัยเกษม นิติศิริ และ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แต่ที่สำคัญคือเจ้าตัวจะต้องยินยอมเป็นแคนดิเดตด้วย เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดไว้เช่นนั้น

ในกรณีที่เลือกแคนดิเดตนายกฯ จากบัญชีเดิมไม่ได้ และอาจต้องเสนอชื่อนายกฯ คนนอก นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องมีผู้เสนอให้รัฐสภายินยอมผ่าน 2 ใน 3 ของเสียงทั้งหมด ถึงจะดำเนินการตามขั้นตอนเสนอชื่อนายกฯ คนนอกต่อไปได้ แต่หากสุดท้ายได้รับเสียงสนับสนุนไม่เกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา ก็เป็นอันว่าตกไป 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า หากต้องเสนอชื่อคนนอก จะเสนอชื่อคนของพรรคหรือไม่ นพ.ชลน่าน ปฏิเสธว่า ทางพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกันประเด็นนี้ แต่ตามความเห็นส่วนตัวนั้น ไม่สนับสนุนกลไกคนนอก เพราะจะทำให้เสียระบบ และเป็นการทำลายตัวเองถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยง

สำหรับความเป็นไปได้ในการเสนอชื่อ ชัชชาติ นั้น ซึ่ง นพ.ชลน่าน ย้ำว่า นอกจากเจ้าตัวจะต้องยินยอมแล้ว จะต้องตรวจสอบคุณสมบัติด้วย ซึ่งตอนนี้คุณสมบัติของ ชัชชาติ ไม่ได้อยู่แล้ว เนื่องจากยังเป็นข้าราชการการเมืองในฐานะผู้ว่าฯ กทม.อยู่ และต้องต้องลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ก่อนเท่านั้น จึงจะเสนอชื่อได้

“ท่านจะลาออกไหมล่ะ ประชาชนคนกรุงเทพฯ จะยอมไหม ให้ท่านแข็งแกร่งสัก 4 ปี อีก 4 ปีค่อยมาดูกัน ให้มีความเสถียร ให้ประชาธิปไตยได้เบ่งบานเต็มที่ เราต้องสงวนคนดีๆ คนเก่งๆ ไว้บ้าง อย่าเอาเขามาชนในภาวะที่อาจต้องเจ็บตัว มันไม่คุ้ม ยกเว้นหากเกิดความจำเป็นจริงๆ และประชาชนเห็นด้วย ก็พิจารณาได้” นพ.ชลน่าน กล่าว