ไม่พบผลการค้นหา
'เสรีพิศุทธ์' ชงประธานสภาฯ ส่งศาลรธน. วินิจฉัยคุณสมบัติความเป็น ส.ส.ของ 'สิระ เจนจาคะ' เหตุเคยถูกคำพิพากษาจำคุกคดีฉ้อโกง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พร้อมรับตรวจสอบ เรื่องการส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ ส.ส. ของ สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ สิ้นสุดลงหรือไม่ และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้อง หยุดปฎิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย สืบเนื่องจากกรณีเรื่องคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส.ของผู้ถูกร้อง 

โดยอ้างอิงคำพิพากษาศาลแขวงปทุมวันพิพากษา 21 พ.ย. 2538 ที่อัยการฟ้องความผิดฐานฉ้อโกงทรัพย์ และศาลแขวงพระนครใต้พิพากษาจำคุกข้อหาออกเช็คอีก 5 เดือน ,ยังอ้างคำพิพากษาคดีทำร้ายร่างกายโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือนแต่รอลงอาญา 2 ปี และมีเรื่องที่ศาลประจวบคีรีขันธ์คดีขับรถขนผู้อื่นถึงความตายที่มีโทษจำคุกด้วย

ด้วยเหตุนี้คดีเกิน 10 ปีมาแล้ว และอ้างอิงรัฐธรรมนูญปี 2560 ไม่เข้าข่ายมาตรา 98 กรณีคุณสมบัติ(7) แต่อ้างว่ามาตราเดียวกันใน (10) ที่บัญญัติว่าเคยต้องคำพิพากษาคดีเกี่ยวกับทรัพย์ทางอาญา ซึ่งเชื่อว่าคำพิพากษาคดีฉ้อโกงถูกจำคุกชัดเจน พรรคเสรีรวมไทยจึงจะเสนอต่อ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยคุณสมบัติของ สิระ ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (10) หรือไม่

และอ้างว่าเมื่อรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิที่จะสมัครลงรับเลือกตั้งแต่ยังลงสมัครรับเลือกตั้ง จะเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเรื่องไปคณะกรรมการ ป.ป.ช. ฟ้องศาลอาญาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151 ซึ่งมีโทษจำคุก 1-10 ปี และปรับสูงสุด 2 แสนบาท และขอให้ชดใช้ค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้งด้วย และยังให้เรียกเงินเดือน ส.ส.ตั้งแต่เดือนแรกจนพ้นจากหน้าที่ ให้เรียกคืนให้หมด รวมถึงเบี้ยประชุมกรรมาธิการ 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ปฏิเสธเป็นเกมการเมืองเรื่องส่วนตัว และไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับสิระ โดยยืนยันเป็นการตรวจสอบทำตามหน้าที่ที่มีคนร้องเรียน

'สิระ' ขู่ฟ้องหมิ่น 'เสรีพิศุทธ์'

ด้านสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.ในคดีฉ้อโกงเมื่อ 25 ปีที่แล้วว่า โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “ขอให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ และผู้ร่วมแถลงข่าวทุกคน รอรับหมายศาลฐานหมิ่นประมาท” 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :