ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่คุมตัว 2 นักกิจกรรม ลงบันทึกประจำวัน ถ่ายคลิปการขนย้าย 'อนุสาวรีย์ปราบกบฎ' เมื่อคืนนี้ (27ธ.ค.) ล่าสุดมีรายงานว่าได้รับการปล่อยตัวแล้ว

เฟซบุ๊ก Sunai Phasuk ซึ่งเป็นบัญชีของนายสุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ 'ฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความถึงนักกิจกรรมทางการเมือง 2 ราย ว่าถูกจับกุมขณะที่กำลังถ่ายทอดสดแพร่ข้อมูลการเคลื่อนย้ายอนุสาวรีย์บริเวณแยกหลักสี่

"เมื่อคืนกาณฑ์กับตั้มโดนตำรวจจับขณะไปถ่ายรูปและFB Live การย้ายอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญที่หลักสี่ โดยลงบันทึกประจำวันว่า จะนำข้อมูลไปใช้ให้เกิดภัยต่อความมั่นคง ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมาย" โดยระบุทิ้งท้ายว่า "ตอนนี้ตำรวจปล่อยตัวกลับบ้านแล้ว แต่ยังห่วงว่าจะมีการแจ้งข้อหาตามมาทีหลัง"

1545970146299.jpg

อย่างไรก็ตาม เฟซบุ๊ก 'กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์' หนึ่งในผู้ถูกคุมตัวได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า "กลับถึงบ้านปลอดภัยดีค่ะ ขอบคุณทุกท่านค่ะที่เป็นห่วง I safely arrived home. Thank you everybody" โดยมีผู้เข้ามาสอบถามและแสดงความเป็นต่อกรณีที่เกิดขึ้น 

ทั้งนี้ การขนย้ายอนุสาวรีย์ครั้งนี้ สืบเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินโคงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

อย่างไรก็ตาม การที่เจ้าหน้าที่ลงบันทึกประจำวันหลังควบคุมตัวนักกิจกรรมทั้งสองราย ว่าอาจจะ "นำข้อมูลไปใช้ให้เกิดภัยต่อความมั่นคง ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมาย" เป็นเรื่องน่ากังวล เพราะนับจากที่มีการรัฐประหาร พ.ศ.2557 เป็นต้นมา นักกิจกรรมจำนวนมากถูกจับกุมและดำเนินคดีจากการแสดงออกทางความคิดเห็นทางการเมือง