ไม่พบผลการค้นหา
'โกวิท' อธิบดีอัยการ สพอ.นำทัพติวเข้มอัยการชายเเดนใต้ เพิ่มศักยภาพรับมือคดีอุ้มหาย ชี้เป็นกฎหมายให้มีบทบาทสำคัญอัยการคุ้มครองสิทธิผู้ถูกควบคุมตัว

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2567 ที่โรงแรม ลี การ์เดนส์ พลาซ่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา วรรโณ อยู่ด้วง รองอธิบดีอัยการภาค 9 เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมการปฏิบัติภารกิจตามกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายให้กับพนักงานอัยการและข้าราชการธุรการที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเขตพื้นที่สำนักงานอัยการภาค 9 

โดยมี โกวิท ศรีไพโรจน์ อธิบดีอัยการสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายอัยการ (สพอ.)และ สมพงษ์ เย็นแก้ว อธิบดีอัยการภาค 6 ดร.สนธยา เครือเวทย์ รองอธิบดีอัยการ สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายอัยการ วีระชาติ ศรีบุญมา ผู้อำนวยการสถาบันฝึกอบรมการดำเนินคดีชั้นสูง และนายทีปกร โกมลพันธ์พร อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด เข้าร่วม เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา

ภายหลังเสร็จพิธีเปิดแล้ว อธิบดีอัยการสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายอัยการ ได้เปิดเผยว่า การฝึกอบรมการปฏิบัติภารกิจตามกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย เป็นโครงการเพิ่มศักยภาพให้กับพนักงานอัยการตามนโยบายของ อำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด ซึ่งมอบหมายให้สถาบันฝึกอบรมการดำเนินคดีชั้นสูงเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดฝึกอบรมให้กับพนักงานอัยการทั่วประเทศ

เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับคดีความที่จะเกิดขึ้น ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ซึ่งถือได้ว่าเป็นกฎหมายที่พนักงานอัยการมีบทบาทสำคัญในการตรวจสอบและคุ้มครองสิทธิของผู้ถูกควบคุมตัว หากพบว่ามีบุคคลใดถูกกระทำทรมาน ถูกกระทำการอันโหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ พนักงานอัยการมีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลที่มีเขตอำนาจเพื่อให้มีคำสั่งยุติการกระทำเช่นว่านั้นได้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าหลาย ๆ ข่าวที่ประชาชนให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ ต่างมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ พรบ.อุ้มหาย ไม่มากก็น้อย