ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายองค์กรด้านเด็ก เยาวชน และสังคม จัดกิจกรรมหน้าศาลอาญา เรียกร้องสิทธิประกันตัวต่อสู้คดี มาตรา 110 'ตัน สุรนาถ' เพื่อนเชื่อไม่มีเจตนาประทุษร้ายพระราชินี ยืนยันเจ้าตัวไม่คิดหลบหนี

เครือข่ายองค์กรด้านเด็ก เยาวชน และสังคม จัดกิจกรรมด้านหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัว สุรนาถ แป้นประเสริฐ หรือ ตัน ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง (Active youth) ผู้ถูกกล่าวหาในคดีอาญา มาตรา 110 'กระทำการใดอันเป็นการตระเตรียม เพื่อประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท' กรณีขบวนเสด็จเคลื่อนผ่านการชุมนุมของคณะราษฎรเมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา 

ปล่อยเพื่อนเรา​ ตัน​ สุรนาถ_201028_2.jpg

ซึ่ง 'ตัน สุรนาท' ถูกคุมขังมาแล้ว 7 วันและวันนี้เป็นวันครบกำหนดฝากขังผัดแรก ซึ่งทนายความและญาติของสุรนาถ จะดำเนินการยื่นขอประกันตัว และที่ผ่านมายังไม่เคยมีญาติหรือ ทนายความได้เยี่ยมหรือพบหน้า 'ตัน สุรนาท' เพราะติดวันหยุดราชการ ทั้งมีการย้ายที่คุมขังจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ไปยังเรือนจำบางขวาง โดยทนายไม่ทราบล่วงหน้า ทำให้ไม่สามารถทำเรื่องเข้าเยี่ยมได้ทันเวลา จนกระทั่งวันนี้ 

รัตนาภรณ์ เจือแก้ว เพื่อนร่วมงาน 'ตัน สุรนาถ' ให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มกิจกรรมตามกำหนดการในเวลา 12.00 น. ว่า วันนี้มาขอความเห็นใจต่อศาลให้อนุญาตประกันตัวต่อสู้คดี เชื่อว่าสุรนาถ ไม่มีเจตนาตามที่ถูกกล่าวหา ไม่ได้เป็นแกนนำเพียงแต่ร่วมชุมนุม ซึ่งวันนี้ทีมทำงานภาคประชาสังคมมาแสดงพลัง แต่ไม่คิดก้าวล่วงการตัดสินของศาล และห่วงเรื่องสภาพจิตใจของสุรนาถ แม้คิดว่าเจ้าตัวจะมีเข้มแข็งก็ตาม

ส่วนกรณีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวหลังการประชุมสภาสมัยวิสามัญ​เพื่อหาทางออกประเทศเสร็จสิ้น ว่า อาจจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ​ซึ่งจะเชิญทุกฝ่ายร่วมหาทางออกนั้นต้องดูว่ามีความจริงใจแก้ปัญหาแค่ไหน หรือแค่ซื้อเวลา ส่วนทางออกประเทศนั้นต้องมององค์รวมเชิงโครงสร้างแค่ตั้งคณะกรรมการดังกล่าวขึ้นมา คงไม่เพียงพอที่จะเป็นทางออกของปัญหาประเทศได้

ปล่อยเพื่อนเรา​ ตัน​ สุรนาถ_201028.jpg

ด้าน พี่ชายของ 'ตัน สุรนาถ' ระบุว่า ยังไม่เคยเจอน้องชายหลังโดนคุมขัง โดย มีความกังวลเรื่องความเครียดของน้องชาย เพราะเพิ่งเข้าเรือนจำครั้งแรก พร้อมยืนยันว่า เจ้าตัวจะไม่หลบหนีแน่นอนแน่นอน จึงอยากขอให้ได้สิทธิ์ประกันตัวเพื่อสู้คดีตามกระบวนการต่อไป

โดยมีการร่วมกันผูกข้อมือ เป็นขวัญกำลังใจให้กับมารดาของ 'ตัน สุรนาท' ด้วย และ มารดายังไม่พร้อมที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เพราะยังสะเทือนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นต่อชะตากรรมของบุตรชาย และเพิ่งสูญเสียชีวิตซึ่งก็คือ บิดาของ 'ตัน สุรนาท' ไปเมื่อไม่นานมานี้ด้วย



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :