ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทใหญ่เดินตามรอย 'เพย์พาล' และ 'อูเบอร์' ถอนตัวจาก 'ลิบรา' สกุลเงินดิจิทัลเฟซบุ๊ก หลังถูกตรวจสอบและกดดันจากรัฐบาลสหรัฐฯ อย่างหนัก

บริษัทใหญ่ด้านการเงิน อย่าง มาสเตอร์การ์ด และ วีซ่า เดินตามรอย 'เพย์พาล' และ 'อูเบอร์' ถอนตัวจาก 'ลิบรา' หลังสกุลเงินดิจิทัลที่ริเริ่มโดยเฟซบุ๊กถูกตรวจสอบและกดดันจากรัฐบาลสหรัฐฯ อย่างหนัก

การถอนตัวของบริษัทด้านการเงินขนาดใหญ่ของโลกที่เฟซบุ๊กเคยไปเจรจาให้มาร่วมในแผนการพัฒนา 'ลิบรา' สกุลเงินดิจิทัลครั้งนี้ ถือเป็นการบั่นทอนความหวังพัฒนาระบบเงินโลกแบบใหม่ของเฟซบุ๊ก

เมื่อวันศุกร์ (11 ตุลาคม) ที่ผ่านมา 'วีซ่า' 'มาสเตอร์การ์ด' 'สไตรป์' และ 'อีเบย์' ประกาศถอนตัวจากพันธมิตรร่วมก่อตั้งลิบรา หลังจากที่สกุลเงินดจิทัลของเฟซบุ๊กถูกตรวจสอบด้วยทีมทนาย ธนาคารกลาง และผู้ควบคุมดูแลหลายต่อหลายครั้ง

การสูญเสียบริษัททั้ง 4 นี้ ส่งผลให้เฟซบุ๊กมีศักยภาพน้อยลงในการผลักดันโครงการลิบรา ที่ถูกก่อตั้งบนความหวังในการเป็นผู้เล่นในวงการอีคอมเมิร์ซและธุรกรรมการเงินโลกของเฟซบุ๊ก

'เดวิด มาคัส' ประธานโครงการลิบรา ออกมาทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า 

  • "ขอบคุณ วีซ่า และ มาสเตอร์การ์ด ที่อยู่กับเรามาจน 11 ชั่วโมงที่แล้ว ความกดดันมากขึ้น (กล่าวน้อยกว่าความเป็นจริง) และ ผมเคารพการตัดสินใจของพวกเขาที่จะรอจนกระทั่งมีความชัดเจนด้านกฎเกณฑ์ให้ลิบราดำเนินต่อ รวมทั้งความเสี่ยงที่ถูกอ้าง (จากหลายฝ่าย) ต่อธุรกิจของพวกเขา"
  • "ผมขอเตือนให้ทุกคนที่กำลังตัดสินชะตาของลิบราจากการเคลื่อนไหวครั้งนี้ แน่นอน นี่ไม่ใช่ข่าวดีในระยะอันใกล้ แต่ในทางหนึ่ง มันก็เป็นการเพิ่มอิสระ ขอให้ทุกคนรอคอยสิ่งที่จะเกิดขึ้นอันใกล้นี้ การเปลี่ยนแปลงสิ่งสำคัญเป็นเรื่องยาก แต่คุณรู้ว่าคุณมาถูกทางเมื่อความกดดันเพิ่มมากขึ้น"

ขณะที่ โฆษกของวีซ่าออกมาแถลงใจความตอนหนึ่งว่า การตัดสินใจขั้นสุดท้ายของบริษัทขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย รวมถึงความสามารถในการทำตามเงื่อนไขของสมาคมด้วย

ขณะที่ มาสเตอร์การ์ด กล่าวว่า บริษัทเชื่อว่ามีประโยชน์ในการเข้าไปร่วมกับสมาคมลิบราในช่วงต้นและจะเฝ้าดูความพยายามของลิบราอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเริ่มต้นแถลงโครงการลิบรานั้น เฟซบุ๊กมีพันธมิตรทั้งหมด 27 บริษัท อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไป ลิบรา กลับสร้างความกังวลให้กับธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลก ถึงการเข้ามามีส่วนร่วมมากเกินกว่าที่ประกาศต่อสาธารณะของเฟซบุ๊ก ส่งผลให้เฟซบุ๊กถูกตรวจสอบอย่างหนักในช่วงเวลาที่ผ่านมา และทำให้บริษัทรายใหญ่หลายแห่งตัดสินใจถอนตัวออกจากการเป็นพันธมิตรร่วมก่อตั้ง 

แม้จะโดนความกดดันมหาศาล แต่เฟซบุ๊กก็ไม่มีแผนยกเลิกโครงการลิบราแต่อย่างใด โดยทางโครงการจะออกมาประกาศรายชื่อพันธมิตรที่เหลืออยูีอีกครั้งหนึ่ง

อ้างอิง; WSJ, CNBC, CBS

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;