ไม่พบผลการค้นหา
ลูกเบสบอลที่มีลายเซ็นของ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนถูกขายในราคาประมูลกว่า 50,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.7 ล้านบาท) ในสหรัฐฯ ทั้งนี้ เงินส่วนหนึ่งจะถูกบริจาคเพื่อให้การช่วยเหลือชาวยูเครนพลัดถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน

RR Auction บริษัทประมูลสินค้าในบอสตันของสหรัฐฯ เปิดเผยผลการชนะประมูลลูกเบสบอลของสโมสรเบสบอล Rawlings Major League ในราคากว่า 50,000 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งมากกว่าราคาประเมินในตอนแรกกว่าสามเท่าตัว

อย่างไรก็ดี บริษัทจะทำการบริจาคเงินจากยอดประมูล 15,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 5.2 แสนบาท) เพื่อมอบให้กับการช่วยเหลือผู้พลัดถิ่น ที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดสงครามในยูเครนจากการรุกรากของรัสเซียเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ มีรายงานว่าอาจมีผู้พลัดถิ่นและอพยพลี้ภัยสงครามจำนวนกว่า 12 ล้านคน นอกจากนี้ แรนดี้ แคปแลน ผู้ขายลูกเบสบอลลายเซ็นเซเลนสกี จะบริจาคเงินส่วนหนึ่งให้กับ Americares องค์การไม่แสวงหาผลกำไรระดับโลกด้วย

ลูกเบสบอลราคา 1.7 ล้านบาท ถูกเซ็นด้วยหัวปากกาสักหลาดสีดำในตัวอักษรซีริลลิก และตัวอักษรละตินในภาษายูเครน ตัวลูกเบสบอลจะถูกส่งมอบมาให้แก่ผู้ชนะประมูลพร้อมกับจดหมายที่เขียนโดย โวโลดีเมียร์ เวลเชนโก ตัวแทนถาวรของยูเครนในสหประชาชาติ

ผู้ขายลูกเบสบอลนี้อย่างแคปลาน เป็นที่รู้จักกันในหมู่นักสะสมลูกเบสบอลที่มีลายเซ็นของผู้นำระดับโลก โดนแคปลานไม่ค่อยปล่อยลูกเบสบอลที่มีลายเซ็นออกมาประมูลบ่อยนัก ทั้งนี้ ผู้ชนะการประมูลไม่ขอเปิดเผยชื่อของตนเอง แต่ RR Auction ระบุว่าผู้ประมูลเป็น “นักสะสมจากมิดเวสต์ ผู้ที่ตื่นเต้นมากที่เงินบางส่วนจะถูกส่งไปช่วยเหลือยูเครน”

นอกจากลูกเบสบอลที่มีลายเซ็นของเซเลนสกีแล้วนั้น เอกสารที่มีลายเซ็นของ อัลเฟรด วอลเลซ นักธรรมชาติวิทยาชาวอังกฤษ นิโคลา เทสลา นักประดิษฐ์ชื่อดัง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์ชื่อก้องโลก รวมถึงผู้ก่อตั้งสหรัฐฯ อย่าง จอห์น แฮนค็อก และ จอห์น อาดัมส์ ยังถูกขายในการประมูลครั้งนี้ด้วย


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/may/12/baseball-volodymyr-zelenskiy-autograph-auction?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1N-8A6T9wOkIWTFE-w60t-DefUAqeU0IITkRKPDsTOUCFTcTfNTILnjwU

https://www.forbes.com/sites/carlieporterfield/2022/05/05/baseball-signed-by-ukrainian-president-volodymyr-zelensky-up-for-auction/?sh=53afc06e5115