ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มช่างภาพสัตว์ป่าแห่บันทึกภาพเป็ดหงส์ สัตว์ป่าหายากที่อพยพมายังพื้นที่ทะเลน้อยเพื่อหากินอยู่ในทุ่งหญ้าประมาณ 30- 40 ตัว

ผู้สื่อข่าวจังหวัดพัทลุงรายงานว่า ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง นักท่องเที่ยวทั้งชาวไปและต่างประเทศ ที่ทราบข่าวว่าชาวประมงในพื้นที่ป่าพรุ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย พบเป็ดหงส์ สัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ อพยพมาหากินอยู่ในทุ่งหญ้าประมาณ 30- 40 ตัว ทำให้กลุ่มช่างภาพที่เฝ้าติดตามการอพยพของนกชนิดนี้เช่าเหมาเรือหางยาวเดินทางไปถึงจุดที่ชาวประมงพบเห็น ที่ทุ่งหญ้าบ้านพราน ตำบลเครี้ย อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ห่างจากสำนักงานเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย ประมาณ 5 – 6 กม. พบเป็ดหงส์หากินปะปนอยู่กับฝูงควายของชาวบ้าน สร้างความตื่นเต้นให้กับกลุ่มช่างภาพที่ได้ถ่ายภาพสัตว์ป่าหายากและใกล้จะสูญพันธุ์ 

เป็ดหงส์.JPG


เป็ดหงส์ อยู่ในฐานะเป็นสัตว์ป่าใกล้จะสูญพันธุ์ ก่อนหน้านี้ก็มีรายงานพบอพยพมาพักชั่วคราวที่บริเวณทุ่งหญ้า ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าต่อเนื่องมาแล้วเป็นปีที่ 3 แต่จากการสำรวจของเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย พบเพียง 2-5 ตัวเท่านั้น แต่ปีนี้มีเป็ดหงส์อพยพมาหากินในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อยมากถึง 30 ตัว จึงชี้ให้เห็นว่า พื้นที่ป่าพรุ ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย มีความอุดมสมบูรณ์ 

และก่อนหน้านี้มีรายงานชาวบ้านพบฟามิงโก อพยพมาหากินที่ทุ่งแหลมดิน ต.พะนางตุง 1 ตัว นกตะกรุม สัตว์ป่าหายากอีกชนิด ที่หายไปจากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย บินกลับมาหากินที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย จำนวน 3 ตัว ส่วนสัตว์ป่าชนิดอื่นไม่ว่าจะเป็นนากใหญ่ขนเรียบ เสือปลาและนกประจำถิ่นก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

เป็ดหงส์.JPG


ทางด้านนายนาคิน แก้วบุญส่ง ช่างภาพสัตว์ป่าและเจ้าหน้าที่ไฟป่าจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า การถ่ายภาพเป็ดหงส์เป็นเรื่องที่ยากเนื่องจากไม่สามารถเข้าใกล้ได้ และเป็ดหงส์ก็จะหากินอยู่แค่เพียง 2-3 ตัว ไม่สามารถถ่ายกลุ่มหลายๆ ตัวได้ และเป็นที่ประหลาดใจของกลุ่มช่างภาพและนักวิชาการ ที่พบเป็ดหงส์อพยพฝูงใหญ่มาถึงพัทลุง แต่ยังไม่มีรายงานว่ามีการผสมพันธุ์และขยายพันธุ์ในพื้นที่ทะเลน้อย นกเป็ดหงส์ที่อพยพมาน่าจะบินปะปนมากับนกเป็ดแดงที่อพยพมาเป็นจำนวนมาก และนกเป็ดหงส์น่าจะหากินอยู่ในพื้นที่อีกหลายวัน เนื่องจากสภาพอากาศและอาหารสมบูรณ์ 

จึงอยากขอร้องนักท่องเที่ยวและช่างภาพที่ล่องเรือไปถ่ายภาพนกเป็นหงส์ ควรระมัดระวังไม่ทำให้สัตว์ตื่นกลัวและไม่จำเป็นต้องเข้าใกล้มากเกินไป และที่สำคัญให้ทุกคนระวังฝูงควายที่หากินอยู่กับเป็ดหงส์ จะไล่ขวิดเนื่องจากควายปล่อยฝูงจะดุและไล่ขวิดเอาได้