ไม่พบผลการค้นหา
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนชม 'ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์' คืนวันแม่ 12 ส.ค. จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 13 ส.ค. 2563 บริเวณทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ชี้อาจสังเกตการณ์ได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากตรงกับดวงจันทร์กึ่งข้างแรม

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) ระบุว่า คืนวันนี้ (12 ส.ค. 2563) จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 13 ส.ค. 2563 จะมีเกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ (Perseids Meteor Shower) หรือที่มักเรียกกันว่า 'ฝนดาวตกวันแม่' มีศูนย์กลางการกระจายอยู่ในกลุ่มดาวเพอร์เซอุส บริเวณทิศตะวันออกเฉียงเหนือ มีอัตราการตกสูงสุดประมาณ 60-110 ดวงต่อชั่วโมง แต่เนื่องจากในคืนดังกล่าวตรงกับดวงจันทร์กึ่งข้างแรม มีแสงจันทร์รบกวนตลอดปรากฏการณ์ จึงสังเกตการณ์ได้ค่อนข้างยาก

สำหรับฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างเป็นอันดับสองรองจากฝนดาวตกลีโอนิดส์ สามารถสังเกตเห็นได้ในช่วงระหว่างวันที่ 17 ก.ค. - 24 ส.ค. ของทุกปี มีสีสันสวยงาม เกิดจากเศษฝุ่นละอองที่ดาวหางสวิฟท์-ทัตเทิล (109P/Swift-Tuttle) เหลือทิ้งไว้ในวงโคจร เมื่อโลกโคจรตัดผ่านเข้าไปในบริเวณที่มีเศษฝุ่นดังกล่าว จะดึงดูดเศษฝุ่นเหล่านี้เข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการลุกไหม้เป็นแสงสว่างวาบบนท้องฟ้า