ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญามีคำสั่งคืนคำร้องขอฝากขัง 2 แกนนำแฟลชม็อบ ชี้เหตุพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องมาเกินเวลาทำการของศาลแล้ว ด้านรองอธิบดีศาลอาญาแจงตำรวจมีอำนาจคุมตัวสองแกนนำ เตรียมหิ้วขังต่อที่ สน.ห้วยขวาง

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุผ่านทวิตเตอร์ @TLHR2014 ว่า เมื่อเวลา 21.50 น. ศาลอาญามีคำสั่งคืนคำร้องขอฝากขัง อานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน และ 'ไมค์' ภาณุพงศ์ จาดนอก ประธานเครือข่ายเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย (ในข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร และข้อกล่าวหาอื่นตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวม 8 ข้อหา) เนื่องจากพนักงานสอบสวนมายื่นคำร้องเกินกำหนดระยะเวลาทำการของศาลไปแล้ว และให้นำตัวมาฝากขังใหม่ภายใน 48 ชั่วโมง

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุเมื่อเวลา 22.10 น. ว่า ศาลไม่รับคำร้องขอฝากขัง พนักงานสอบสวนจึงหมดอำนาจในการควบคุมตัว แต่ตำรวจยืนยันจะนำตัวผู้ต้องหาไปขังต่อที่ สน.สำราญราษฎร์ แต่ อานนท์ และทนายความไม่ยอม ทั้งนี้ อานนท์ ยังนั่งอยู่ในห้องพิจารณาของศาลอาญา ยืนยันว่าจะไม่ไปสถานีตำรวจ เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจหมดอำนาจควบคุมตัวแล้ว

รองอธิบดีศาลอาญายัน ตำรวจคุมตัวสองแกนนำได้ พร้อมหิ้วไปขัง สน.ห้วยขวาง

ต่อมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุเมื่อเวลา 23.10 น. ว่า ทนายผู้ต้องหาแจ้งว่า รองอธิบดีศาลอาญาลงมาชี้แจงว่าตำรวจยังมีอำนาจในการควบคุมตัวแต่ศาลจะไม่ออกหมายขัง โดยตำรวจจะนำตัว อานนท์ และ ไมค์ ภาณุพงศ์ ไปขังที่ สน.ห้วยขวาง ขณะนี้ตำรวจไม่น้อยกว่า 30 นายเดินเข้ามาเพื่อรอรับตัวทั้งสองขึ้นรถตู้ตำรวจ

ด้าน รังสิมัน โรมต์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @RangsimanRome ว่า ศาลไม่รับคำร้องจากพนักงานสอบสวนที่ให้ฝากขัง อานนท์และ ภาณุพงศ์ เนื่องจากเกินเวลาที่กำหนดในราชการ ดังนั้น พนักงานสอบสวนต้องทำคำร้องเข้ามาใหม่ อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบว่าวันนี้ทั้งสองคนจะได้กลับบ้านหรือต้องไปนอนที่สถานีตำรวจซึ่งเท่าที่ถามทางทนายความและตำรวจไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไป



ข่าวที่เกี่ยวข้อง