ไม่พบผลการค้นหา
กกต. เผยไม่เสียกำลังใจถูกล่ารายชื่อถอดถอน ยืนยันคำนวณปาร์ตี้ลิสต์เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ขอตรวจสอบ 66 เขตเลือกตั้งที่ผู้ชนะถูกร้องเรียนให้เสร็จสิ้น ก่อนคำนวณปาร์ตี้ลิสต์อย่างเป็นทางการ

นายปกรณ์ มหรรณพ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แถลงยืนยันว่า การคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ หรือ ปาร์ตี้ลิสต์ ไม่มีสูตรหนึ่ง สูตรสองใดๆ ตามที่มีสื่อมวลชนนำเสนอในขณะนี้ แต่เป็นการคำนวณตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2560 ในมาตรา 128 และมาตรา 129 

ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการของสำนักงาน กกต. ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณา โดยได้เชิญกรรมการร่างรัฐธรรมนูญมาให้ความเห็นเพื่อความรอบคอบ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีแนวคิดที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น

นายปกรณ์ กล่าวต่อว่า เหตุที่ กกต.ยังไม่สามารถประกาศตัวเลขส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ได้ เพราะตัวเลขส.ส.เขตยังไม่นิ่ง โดยเฉพาะการตรวจสอบข้อร้องเรียนที่เกิดขึ้นกับผู้ชนะการเลือกตั้งใน 66 เขตเลือกตั้ง ซึ่งกกต.ต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นเร็วที่สุด พร้อมกับการดำเนินการนับคะแนนใน 2 หน่วยเลือกตั้งใหม่ และจัดการเลือกตั้งซ่อมใน 6 หน่วยเลือกตั้ง ตามที่ กกต. มีมติเมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา ก่อนประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีหลายสิ่งที่ กกต. ไม่สามารถทำได้ เพราะกฎหมายไม่ได้ให้อำนาจไว้ โดยเฉพาะการประกาศผลการเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ไม่มีข้อร้องเรียนและตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่ง กกต.อยากที่จะประกาศ แต่ต้องคำนึงถึงข้อกฎหมายและต้องทำตามมาตรา 127 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.

ส่วนการล่ารายชื่อถอดถอน กกต.ทั้ง 7 คนนั้น นายปกรณ์ ยืนยันว่า ไม่เสียกำลังใจและไม่ได้มีความกดดันต่อการทำงาน ขอเดินหน้าทำหน้าที่ให้ดีที่สุด โดย กกต. พร้อมรับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้ลอยตัวอยู่เหนือปัญหา 

สำหรับการแถลงข่าวของนายปกรณ์ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่นายปกรณ์ระบุว่าต้องการพูดคุยกับสื่อมวลชนโดยตรง เพื่อชี้แจงประเด็นปัญหาและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ซึ่งบรรยากาศไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดไว้ เพราะสิ่งที่สื่อมวลชนซักถามจะถูกนำไปใช้ปรับปรุงการทำงานของ กกต.ด้วย