ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกพรรคเพื่อไทย คาใจ กกต.ไม่เคลียร์ปม 'ประยุทธ์' เป็นหัวหน้า คสช. แต่ไม่เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ เหตุใดจึงกินเงินเดือนซึ่งเป็นเงินภาษีของประชาชนได้

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตนข้องใจอย่างมาก กรณีพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีหนังสือลงวันที่ 26 มิ.ย. 2562 แจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียน ต่อนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ การถูกเสนอชื่อให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ โดยพรรคพลังประชารัฐ จึงไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเรื่องการเลือกตั้ง ส.ส.

เหตุที่ข้องใจเนื่องจาก กกต.ไม่แจกแจงว่า ในเมื่อพลเอกประยุทธ์ ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐแล้ว พลเอกประยุทธ์เป็นอะไร เป็นมนุษย์พันธุ์พิเศษอย่างนั้นหรือ ทำไมหัวหน้า คสช.ยังมีอำนาจล้นฟ้า แถมยังได้ค่าตอบแทน เป็นเงินเดือน 75,000 บาทและได้เงินเพิ่มอีก 50,000 บาท ซึ่งมาจากภาษีของประชาชน ขณะที่มีผู้คนจำนวนไม่น้อยเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ควรถูกเพิกถอนสิทธิ์การถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญ

นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า ศาลอาญา ศาลอุทธรณ์และศาลฎีกา เคยมีคำพิพากษากรณี นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่งของหัวหน้า คสช. โดยคำพิพากษาระบุว่าหัวหน้า คสช.ถือเป็น 'เจ้าพนักงาน' คำสั่งที่ออกไปนั้นใครจะฝ่าฝืนไม่ได้ ถือว่าขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน จะต้องได้รับโทษทางอาญา 

"กกต.ใช้เวลานานถึง 4 เดือนหลังจากได้รับคำร้องจากนายเรืองไกร เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ แล้วมาตอบเมื่อ 26 มิถุนายนสั้นๆ ว่า พลเอกประยุทธ์ไม่เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ โดยไม่อธิบายชี้แจงอะไรเลย กรณีนี้เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องชี้ขาดโดยศาลรัฐธรรมนูญ แต่ กกต. ก็ตัดตอนคำร้องอย่างง่ายๆ ไม่ส่งให้ศาล รธน. ต่างจากกรณีนายธนาธรถูกร้องเรื่องหุ้นสื่อ กกต.กลับส่งให้ศาล รธน.วินิจฉัย" นางลดาวัลลิ์กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :