ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในท้องถิ่น 9 ราย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบาดของโควิด-19 ในเมืองดานัง ท่ามกลางความพยายามของทางการที่เร่งระดมกำลังควบคุมการระบาด โดยกรุงฮานอยเดินหน้าตรวจหาเชื้อประชาชนกว่า 21,000 คน ที่เพิ่งเดินทางกลับจากเมืองดานัง

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามระบุในแถลงการณ์ว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 รายนี้ มี 8 รายมาจากเมืองดานัง ส่วนอีก 1 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในกรุงฮานอย ทำให้นับตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เวียดนามพบผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้นทั้งหมด 42 ราย โดยการระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ไปใน 6 เมืองและจังหวัดของเวียดนามภายในเวลา 6 วัน ซึ่งทั้งหมดเกี่ยวข้องกับเมืองดานัง

ทางการกรุงฮานอยระบุว่า จะทำการตรวจหาเชื้อประชาชนกว่า 21,000 คน ที่เพิ่งเดินทางกลับจากเมืองดานัง โดยจะดำเนินการตรวจหาเชื้อระหว่างวันที่ 30 ก.ค.-1 ส.ค. 2563 ด้วยการใช้ชุดทดสอบแบบรวดเร็ว ส่วนเมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา ทางการก็ได้มีคำสั่งปิดผับและบาร์ในกรุงฮานอย รวมถึงห้ามการรวมตัวของคนจำนวนมาก หลังจากพบผู้ติดโควิด-19 รายแรกที่เชื่อมโยงกับการระบาดในดานัง โดย ‘เหงียน ดัค ชอง’ ประธานคณะกรรมการประชาชนกรุงฮานอยระบุว่า จำเป็นต้องดำเนินการทันทีและรวดเร็ว กรุงฮานอยต้องใช้กำลังทั้งหมดในการตรวจหาเชื้อผู้ที่เดินทางกลับจากดานังทั้งหมด 21,063 คน ให้เสร็จสิ้นภายใน 3 วัน

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามยังได้ส่งข้อความไปยังผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทุกคนในหมู่ประชากร 95 ล้านคนของประเทศ เพื่อขอให้ผู้ที่เดินทางไปยังเมืองดานังตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. มารายงานตัวยังศูนย์ควบคุมโรคระบาด ขณะที่นายกรัฐมนตรี ‘เหงียน ซวน ฟุก’ ได้สั่งการให้พื้นที่ท่องเที่ยวยกระดับเฝ้าระวังและบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดในเมืองดานัง ซึ่งได้ระงับเที่ยวบินเป็นเวลา 15 วัน 

เว็บไซต์ worldometers รายงานว่าจนถึงตอนนี้เวียดนามพบผู้ติดเชื้อสะสม 459 ราย และยังไม่มีผู้เสียชีวิต ด้วยจำนวนประชากรกว่า 95 ล้านคน เวียดนามถือเป็นประเทศที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในโลกที่ไม่มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสชนิดนี้ แต่รายงานระบุว่าตอนนี้มีประชาชนในเวียดนามกว่า 81,000 คน อยู่ระหว่างกักตัว เพิ่มขึ้นจาก 12,000 คน เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา 

การระบาดระลอกนี้เริ่มที่เมืองดานังแต่ยังไม่ชัดเจนถึงแหล่งที่มา กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามระบุว่ามีผู้ติดเชื้อรายหนึ่งเป็นชาวอเมริกัน โดยมีรายงานอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย.

อ้างอิง CNA / Reuters