ไม่พบผลการค้นหา
แนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวว่า โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ดูเหมือน “ลูกหมาขี้กลัว” ในขณะที่เขาเดินทางมารายงานตัวต่อศาลในกรุงวอชิงตัน ดี. ซี. ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการโค่นล้มการเลือกตั้ง ทั้งนี้ ความเห็นของเพโลซีอาจส่งผลให้ทรัมป์ไม่พอใจอย่างรุนแรง หลังจากทั้งสองมีความขัดแย้งกันมาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่ทั้งสองยังคงดำรงตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติและบริหาร

“แน่นอนว่าดิฉันไม่ได้อยู่ในห้องพิจารณาคดี แต่เมื่อดิฉันเห็นเขาออกมาจากรถ และนี่หรือนั่น ดิฉันเห็นลูกหมาขี้กลัว” เพโลซีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว MSNBC “เขาดูกังวลมากเกี่ยวกับชะตากรรม ดิฉันไม่เห็นความกล้าหาญหรือความมั่นใจหรืออะไรทำนองนั้น เขารู้ความจริงว่าเขาแพ้การเลือกตั้ง และตอนนี้เขาต้องเผชิญหน้ากับผลที่ตัวเองทำ”

เพโลซีในวัย 83 ปี ก้าวลงจากตำแหน่งผู้นำสมาชิกรัฐสภาจากพรรคเดโมแครตเมื่อปีที่แล้ว แต่เธอยังคงมีที่นั่งอยู่ในรัฐสภาสหรัฐฯ ทั้งนี้ ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร เธอกลายมาเป็นบุคคลที่ได้รับความเกลียดชัง ในหมู่สมาชิกรัฐสภาจากพรรครีพับลิกันมากที่สุดคนหนึ่ง จากความพยายามของเธอในการเปิดมติถอดถอนทรัมป์ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีถึง 2 ครั้ง ทั้งนี้ เธอกับทรัมป์ในวัย 77 ปี เป็นไม้เบื่อไม้เมากันมาโดยตลอด และไม่ค่อยได้พบปะหารือกันเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน

ความไม่ลงรอยกันระหว่างทั้งสอง เป็นที่เปิดเผยต่อสาธารณะอย่างชัดเจนในเดือน ก.พ. 2563 หลังจากการขึ้นแถลงนโยบายของทรัมป์ในรัฐสภาสหรัฐฯ โดยในตอนแรก ทรัมป์ดูเหมือนเพิกเฉยในการจับมือของเพโลซี หลังจากเขาแถลงนโยบายต่อรัฐสภาจบลง จากนั้นเพโลซีได้ตอบโต้การกระทำของทรัมป์ ด้วยการฉีกสุนทรพจน์การแถลงนโยบายของทรัมป์จากที่นั่งบนบัลลังก์ด้านหลัง

ยิ่งไปกว่านั้น ทรัมป์ตั้งฉายาให้เพโลซีว่าเป็น “ยัยบ้าแนนซี” (Crazy Nancy) นอกจากนี้ ทรัมป์ยังเรียกเพโลซีว่าเป็น "สัตว์" อีกด้วย

ในศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ณ กรุงวอชิงตัน ดี. ซี. เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (3 ส.ค.) ทรัมป์ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา 4 ข้อหา ที่เกี่ยวข้องกับความพยายามในการล้มการเลือกตั้งในปี 2563 ที่เขาแพ้ต่อ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบันจากพรรคเดโมแครต

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (4 ส.ค.) รอน เดอแซนทิส ผู้ว่าการมลรัฐฟลอริดา ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งมีคะแนนอยู่ใกล้ที่สุดจากทรัมป์ แม้คะแนนนิยมดังกล่าวจะทิ้งห่างอยู่ก็ตาม พยายามหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงประเด็นการโกหกของทรัมป์เกี่ยวกับการเลือกตั้งในปี 2563 ซึ่งเป็นข้อหาที่ระบุไว้ในคำฟ้องค่อทรัมป์ จากแจ็ค สมิธ ที่ปรึกษาพิเศษของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ

“ทฤษฎีทั้งหมดที่ถูกนำออกมา ไม่ได้พิสูจน์ว่าเป็นความจริง” เดอแซนทิสกล่าวในการปราศรัยที่มลรัฐไอโอวา แต่เช่นเดียวกับสมาชิกส่วนใหญ่จากพรรครีพับลิกัน เดอแซนทิสได้สนับสนุนคำกล่าวอ้างของทรัมป์ที่ว่า อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกันนั้น เป็นเหยื่อของการประหัตประหารทางการเมือง

เพโลซีระบุกับสำนักข่าว MSNBC อีกว่า มัน “น่าเศร้าจริงๆ” ที่พรรครีพับลิกันยังคงสนับสนุนทรัมป์ โดยเธอระบุเสริมว่า “พวกเขาต้องเปลี่ยนหัวข้อ และพวกเขาไม่มีอะไรจะนำเสนอให้คนอเมริกันในแง่ของงานและส่วนที่เหลือทั้งหมด” อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวย้ำอีกว่า พรรครีพับลิกัน "ไม่ควรเป็นลัทธิสำหรับคนที่ทำตัวเหลาะแหละกับกฎหมาย และเป็นหุ่นเชิดของเขา (ทรัมป์)”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/us-news/2023/aug/04/donald-trump-scared-puppy-nancy-pelosi?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR3bR5wgJcql5tNiAeJZTUWMO4aWEUhX_JEh-lvP5I0YB-LMUUD62rqBZbs