ไม่พบผลการค้นหา
รองโฆษก พปชร. การันตี 'อุตตม' เป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกรณีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย เหตุไม่ได้เป็นผู้ถูกกล่าวหาตั้งแต่ต้น นั่งรมว.คลังได้เพราะภาพลักษณ์ดีอยู่แล้ว พร้อมวอนหยุดดิสเครดิต

นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า หากนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในรัฐบาลประยุทธ์ 2 จะไม่กระทบกับภาพลักษณ์ของรัฐบาลชุดใหม่ หลังจากที่ถูกโจมตีในฐานะอดีตผู้บริหารกรุงไทย ว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการปล่อยกู้ให้กับเครือกฤษดามหานคร เนื่องจากนายอุตตมไม่ได้เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดและไม่ได้เป็นผู้ถูกกล่าวหาตั้งแต่ในชั้นของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. รวมถึงในชั้นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และในชั้นของอัยการสูงสุด

การออกมาให้ข่าวโจมตีนายอุตตมของพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะนายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะต้องดูข้อเท็จจริงเหล่านี้ ซึ่งการที่นายอุตตมไม่ได้เป็นผู้ถูกกล่าวหาตั้งแต่ต้นแล้วนั้น ทำให้ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับนายอุตตมไม่ได้ไปถึงชั้นศาล โดยกระบวนการสอบสวนนั้นเป็นเรื่องที่ผ่านมาหมดแล้ว จึงฝากไปยังพรรคเพื่อไทยว่าควรทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ไม่ควรดิสเครดิตนายอุตตม และเรื่องนี้ควรหยุดได้แล้ว

เมื่อถามย้ำว่า หากนายอุตตมได้นั่งรัฐมนตรีคลังและคุมธนาคารกรุงไทย จะกระทบกับภาพลักษณ์การทำงานหรือไม่ นายธนกร ยืนยันว่าภาพลักษณ์ของนายอุตตมดีอยู่แล้ว เรื่องนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของนายอุตตมแต่อย่างใด เพราะนอกจากนายอุตตมไม่ได้เป็นผู้ถูกกล่าวหาตั้งแต่ต้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดแล้ว ยังมีพยานหลักฐานที่ยืนยันการกระทำของนายอุตตมได้อย่างชัดเจนซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ พร้อมกันนี้ขอยืนยันด้วยว่านายอุตตมไม่ได้ถูกกันไว้เป็นพยานในคดีนี้ตามที่พรรคเพื่อไทยกล่าวอ้าง

ด้าน นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ เรียกร้องให้นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ออกมาแสดงความรับผิดชอบ กรณีที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้แสดงหลักฐาน เอกสารบันทึกการประชุม ซึ่งระบุไว้ว่าลับมาก และ ในเอกสาร มีรายนามกรรมการที่เข้าร่วมประชุมในการพิจารณาอนุมัติเงินกู้ บริษัทในเครือกฤษดามหานคร ซึ่งในรายนามของกรรมการ 3 ใน 5 คน ที่ปรากฏในเอกสาร

ซึ่งประกอบด้วย ร.ท.สุชาย เชาว์วิศิษฐ อดีตประธานกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทย นายวิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย และนายมัชฌิมา กุญชร ณ อยุธยา อดีตกรรมการบอร์ดกรุงไทย ที่ได้ถูกดำเนินคดี และติดคุกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กระทั่งนายสุชาย เชาว์วิศิษฐ์ หนึ่งในจำเลยคดีกรุงไทยหลังจากได้รับการพักโทษเมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้เสียชีวิตที่บ้านพักเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมาในวัย 79ปี และในเอกสารนั้น ก็ปรากฏชื่อและลายเซ็นของนายอุตตม อยู่ด้วย 

นางสาวตรีชฎาต้องการให้นายอุตตมออกมาตอบด้วยตนเอง ว่าเหตุใดบุคคลที่ลงลายมือชื่อทั้งสามคนจึงถูกดำเนินคดีและได้รับโทษขณะที่นายอุตตม รอดอีกทั้งยังมีตำแหน่งสำคัญในรัฐบาลคสช. และไม่เคยหลุดจากตำแหน่งเก้าอี้รัฐมนตรีเลยสักครั้ง อีกทั้งได้รับความไว้วางใจให้ตั้งพรรคการเมืองจนได้รับตำแหน่งเป็นถึงหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขณะที่ยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีและกำลังจะได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังตามโผครม. ซึ่งเป็นกระทรวงสำคัญของประเทศ

ประเด็นดังกล่าวยังทำให้นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐต้องมาออกหน้ารับแทนนายอุตตม ว่านายอุตตม เล่าให้ฟังว่าทราบว่าทุกอย่างจบไปนานแล้ว ที่มีข่าวออกมาเป็นประเด็นทางการเมืองซึ่งคิดว่าไม่น่าหนักใจอะไรนั้น โดยที่นายอุตตมไม่ได้ออกมาพูดหรือตอบสื่อมวลชนให้สิ้นกระแสความว่า เหตุไฉนกรรมการบอร์ดกรุงไทยที่นายอุตตมเคยทำหน้าที่ แถมนายอุตตมเและยังได้ดิบได้ดีจากการได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีอย่างต่อเนื่องดีวันดีคืน

ความจริงนายอุตตมควรจะอธิบายต่อสาธารณชนด้วยตนเองถึงประเด็นนี้ เพราะที่ประชาชนที่ติดตามจะได้เข้าใจว่านายอุตตมไม่ได้ทำอะไรจนเป็นเหตุให้ได้ตำแหน่งใหญ่โตเพื่อแลกเปลี่ยนมา สังคมและประชาชนรอคำอธิบายจากคุณอุตตม หรือจะต้องรอให้ท่านไปตอบในสภาในวันที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ 

ข่าวการเสียชีวิตของนายสุชาย เชาวน์วิศิษฐ์หนึ่งในกรรมการบอร์ดกรุงไทยหลังจากถูกดำเนินคดีในการลงนามในการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้กับบริษัทเครือกฤษดามหานคร ซึ่งกรรมการที่ร่วมลงนาม 3 ใน 5 คน ถูกดำเนินคดีไปแล้ว ขณะที่นายอุตตม สาวนายนหนึ่งในกรรมการบอร์ดกรุงไทย ยังได้รับตำแหน่งแห่งหนสำคัญในยุคนี้ และถ้าบอกว่าคดีนี้จบไปแล้วทำไมคดีนี้ยังตามมาไล่บี้ถึงนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของดร. ทักษิณ ชินวัตร ในยุคที่รัฐบาลนี้ยังมีอำนาจเต็ม

เอกสารที่นายพิชัย นำมาเปิดเผยหากเป็นลายเซ็นของนายอุตตมตามที่นายพิชัยนำมาเปิดเผย เท่ากับว่าชีวิตของกรรมการบอร์ดกรุงไทยมีชีวิตที่แตกต่างกันมาก สามคนติดคุกหนึ่งคนได้เป็นรัฐมนตรี คืออะไร นายอุตตมเป็นบุคคลสาธารณะที่มีตำแหน่งสูงในรัฐบาลคสช. เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ถ้านายอุตตมตอบในสิ่งที่สังคมยังคลางแคลงใจอยู่ ไม่ได้อาจจะทำให้ไม่สง่างามถ้าท่านจะดำรงตำแหน่งต่อในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในรัฐบาลพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ภายใต้รัฐธรรมนูญที่ถูกตั้งชื่อว่า รัฐธรรมนูญปราบโกงได้ สาธารณชนรอคำตอบจากท่านค่ะ

อ่านเพิ่มเติม