ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นบัญชีดำเสียวหมี่ ยักษ์ใหญ่สินค้าไอทีจีน อ้างเป็นบริษัทของกองทัพพรรคคอมมิวนิสต์

แม้ว่าเหลือเวลาอีกไม่กี่วันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะพ้นจากตำแหน่ง แต่ดูเหมือนว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของทรัมป์ยังไม่ทิ้งทวนความพยายามในการกดดันจีน ด้วยการลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารขึ้นบัญชีดำ 9 บริษัทสัญชาติจีน หนึ่งในนั้นคือ เสียวหมี่ คอร์ป (Xiaomi) ผู้ผลิตสินค้าไอทีรายใหญ่ของจีน และไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยส์ คอร์ปอเรชั่น (CNOOC) บริษัทสำรวจน้ำมันรายใหญ่ของจีน โดยอ้างว่าบริษัทเหล่านี้มีความสัมพันธ์กับกองทัพจีน

ความคืบหน้าดังกล่าวนับเป็นหนึ่งในความพยายามกดดันรัฐบาลจีน ก่อนหน้าที่ทรัมป์จะพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งอาจสร้างความยุ่งยากให้กับรัฐบาลชุดใหม่ ภายใต้การนำของโจ ไบเดน ที่มีกำหนดเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค. นี้

แม้ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับคำสั่งแบนเสียวหมี่ ว่าจะเป็นไปในรูปแบบใด แต่คาดว่าการแบนนี้อาจสร้างผลกระทบเช่นเดียวกับที่หัวเว่ย และแซดทีอี สองยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมจีนเคยได้รับผลกระทบ เนื่องจากถูกใส่ไว้ในบัญชีดำของบริษัทที่เอี่ยวกองทัพจีนในก่อนหน้านี้ ที่ห้ามนักลงทุนสหรัฐฯ เข้าลงทุนในบริษัทดังกล่าว

รวมถึงทำให้เสียวหมี่ ไม่สามารถซื้อสินค้าและบริการใดๆจากผู้ให้บริการในสหรัฐฯ ได้ ซึ่งหลายบริษัทของจีนที่อยู่ในบัญชีดำต่างกำลังประสบปัญหาดังกล่าว นับตั้งแต่รัฐบาลทรัมป์เริ่มทำสงครามการค้ากับจีน 

อย่างไรก็ดี ต้องติดตามท่าทีของรัฐบาลใหม่ภายใต้โจ ไบเดน ว่าจะปรับเปลี่ยนท่าทีในคำสั่งแบนล่าสุด และประเด็นสงครามการค้าหรือไม่

ที่มา : Bloomberg , FT , Reuters