ไม่พบผลการค้นหา
พรรคประชาชาติปราศรัยที่ จ.ปัตตานี หยิบยกประเด็นคนเท่าเทียม เน้นพัฒนาการศึกษา

โดยพันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวถึงเจตนารมย์หลักของพรรคที่เชื่อว่ามนุษย์นั้นเท่าเทียมกัน มีความเห็นพ้องถึงการเป็น 'มนุษย์นิยม' มากกว่า 'วัตถุนิยม' ดังนั้นการพัฒนามนุษยษ์นั้นเหนือกว่าการพัฒนาด้านวัตถุ และการพัฒนามนุษย์ที่ดีที่สุดนั้นคือ 'การศึกษา' ที่พรรคประชาชาติเชื่อว่านั้นเป็น 'สิทธิขั้นพื้นฐาน' ของประชาชนในชาติ

"เราจึงเน้นหนักในเรื่องการศึกษาที่รัฐต้องจัดบริการให้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ถึงปริญญาตรี โดยสอดคล้องกับการบริการรักษาพยาบาลที่นับเป็น 'สิทธิขั้นพื้นฐาน' ของประชาชนเสมอกัน โดยรัฐจะต้องจัดบริการด้านสาธารณสุขให้มีไว้เพื่อรับใช้ประชาชนโดยหน้าที่รัฐ" เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าว

นอกจากนี้ยังเสนอแนวคิดการพัฒนาพื้นที่ โดยชูธงในเรื่องของคุณค่าวัฒนธรรมและการศึกษาที่ปัตตานีซึ่งเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ศาสนาอิสลาม และถูกขนานนามว่า 'ระเบียงมักกะห์' และปัตตานียังเป็นที่ตั้งของวัดช้างไห้ ที่หลวงพ่อทวด เป็นที่นับถือสักการะบูชาของชาวพุทธทั้งประเทศ รวมทั้งชาวพุทธจากประเทศในเอเชีย ดังนั้นคงจะดีมากหากประชาชาติเข้ามาร่วมผลักดัน 'สนามบินปัตตานี' เพื่อยกระดับคุณภาพการคมนาคม เศรษฐกิจ และยังเป็นการเปิดโลกกว้างให้คนทั่วโลกเข้ามาปัตตานีได้กว้างขึ้นด้วย

พรรคประชาชาติเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ปัตตานีเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2561 เพื่อแสดงให้ทั้งประเทศเห็นว่าที่ปัตตานีก็คือแผ่นดินไทยที่สามารถเปิดตัวพรรคการเมืองที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลง พัฒนาประเทศได้เช่นกัน ซึ่งพรรคการเมืองส่วนมากในประเทศไทยนิยมเปิดตัวพรรคกันที่กรุงเทพ แต่พรรคประชาชาติเราเน้นการกระจายอำนาจ มิใช่การกระจุกอำนาจ ดังนั้นการเปิดตัวพรรคฯ ณ ดินแดนด้ามขวานทองคำนั้นเป็นอีกความภาคภูมิใจและตอกย้ำเจตนารมย์ถึงการกระจายอำนาจได้เป็นอย่างดี 

ทั้งนี้ไม่ใช่มีความหมายกล่าวถึงการเป็นพรรคของคนสามจังหวัดเท่านั้น หากแต่คือพรรคการเมืองที่เป็นของประชาชนทั้งประเทศ โดยหากยกสถิติตัวเลขแล้ว จำนวนผู้สมัครสมาชิกพรรคประชาชาติ ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรทั้งหมดของพรรค ประกอบด้วยผู้คนจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นสัดส่วนที่น้อย

ขณะที่ 3 รายชื่อ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ก็มาจากสามศาสนาหลักของประเทศ คือ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ที่เป็นมุสลิม พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง ที่เป็นพุทธศาสนิก และ ดร.ณหทัย ทิวไผ่งาม ที่นับถือคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ซึ่งเป็นอีกรูปธรรมหนึ่งที่ชี้ให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับความหลากหลายบนความเท่าเทียมที่พบเห็นได้ในพรรคประชาชาติอย่างเด่นชัดที่สุดในบรรดาพรรคการเมืองไทย