ไม่พบผลการค้นหา
ทันตแพทย์ เผยสาเหตุเด็ก 5 ขวบฟันผุเพราะเลิกขวดนมไม่ได้ มาจากพ่อแม่ที่ใจไม่แข็งพอ ปล่อยให้ลูกดูดนมจากขวดแล้วหลับไปโดยไม่ทำความสะอาดฟัน แนะเด็กอายุ 1 ขวบควรเลิกดูดนมจากขวดได้แล้ว

ทันตแพทย์เสถียร สุรวิศาลกุล ปริญญาโท คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทันตแพทย์ประจำคลินิกทันตกรรมแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยกับทีมข่าววอยซ์ออนไลน์ ถึงกรณีเด็กอายุ 5 ขวบ ต้องถูกถอนฟัน 7 ซี่ ว่า เกิดจากเด็กคนดังกล่าวติดขวดนม ซึ่งทันตแพทย์เสถียร ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า นมทุกรสชาติทำให้เกิดฟันผุได้ ไม่เว้นแม้แต่นมจืดที่ไม่มีน้ำตาลผสมอยู่ หรือนมแม่ก็ยังมีน้ำตาลอีกกลุ่มหนึ่งก็ทำให้เกิดฝันผุได้เช่นกัน 

แล้วยังบอกถึงสาเหตุอีกข้อหนึ่งที่ทำให้เด็กฟันผุได้ คือ การถูกตามใจโดยพ่อแม่ผู้ปกครอง เนื่องจากเด็กควรให้เลิกดูดนมจากขวดตั้งแต่อายุเริ่มเข้า 1 ขวบ เพราะเด็กยังไม่มีอำนาจการต่อรอง ช่วงแรกของการเลิกขวดนมอาจเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของพ่อแม่บ้าง เนื่องจากลูกงอแง แต่แนะนำว่าต้องใจแข็ง เดี๋ยวเด็กจะสามารถปรับตัวได้เอง ถ้ายิ่งปล่อยให้เด็กอายุมากขึ้น การเลิกดูดนมจากขวดจะเริ่มมีความยากขึ้นตามลำดับ 

ถ้าจะให้ดีพ่อแม่ผู้ปกครองเริ่มพาบุตรหลานพบทันตแพทย์ได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือน เพราะเด็กช่วงอายุนี้เริ่มมีฟันน้ำนมขึ้นแล้ว สามารถเคลือบฟลูออไรด์ได้ และทางที่ดีควรพบทันตแพทย์ต่อเนื่องทุก 3-6 เดือนครั้ง 

"เด็กฝรั่งเขาไม่ดูดนมจากขวด เหมือนเด็กไทยนะ เด็กฝรั่งจะเริ่มจากเข้าเต้า แล้วไปแก้วเลย โดยเริ่มที่แก้วหัดดื่มก่อน แต่สำหรับเด็กไทยจะมีทั้งเข้าเต้า ขวดนม หลอดดูด แล้วค่อยไปแก้ว เด็กฝรั่งจะฟันผุน้อยกว่าเด็กไทยที่จะฟันผุเยอะกว่า"

ทันตแพทย์เสถียร ยังแนะนำการแปรงฟันด้วยว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำคือ สูตร 2-2-2 คือแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้า-ก่อนนอน, แปรงนานครั้งละ 2 นาที และหลังแปรงฟัน 2 ชม. ไม่ควรรับประทานอาหารของหวาน น้ำอัดนม เพื่อช่วยยืดเวลาให้ช่องปากสะอาดขึ้น และยังแนะนำการ "แปรงฟันแห้ง" ด้วย 

แปรงฟัน.jpg
  • ปริมาณฟลูออไรด์ในยาสีฟันที่ใช้ระหว่างแปรงฟันตามปกติไม่เป็นอันตราย เว้นแต่เด็กจะกินยาสีฟันเข้าไปในปริมาณมาก จึงจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย

ทั้งนี้ การแปรงฟันแห้ง คือ การใช้แปรงสีฟันล้างน้ำหรือไม่ล้างน้ำเลย บีบยาสีฟันบนขนแปรงแล้วใช้แปรงฟันเลย จากนั้นบ้วนฟองทิ้ง ล้างแปรงฟันให้สะอาดโดยที่ไม่ต้องบ้วนปาก เพราะการบ้วนปากหนึ่งครั้งฟลูออไรด์ที่เคลือบฟันจะหายไป ส่วนผู้ที่กังวลว่าการแปรงฟันแห้งจะทำให้เรากลืนยาสีฟันแล้วจะเป็นอันตรายต่อร่างกายนั้น 

จากข้อมูลของทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ระบุไว้ว่า งานวิจัยที่เชื่อถือได้จำนวนมากสรุปผลตรงกันว่า ปริมาณฟลูออไรด์ในยาสีฟันที่ใช้กันปกตินั้นไม่อยู่ในระดับที่ก่อให้เกิดอันตราย ยิ่งในการแปรงฟันหนึ่งครั้งยิ่งไม่เป็นอันตราย หรือแม้แต่หลังการแปรงฟันแห้ง เผลอกลืนลงไปบ้างก็ไม่เป็นอันตรายเช่นกัน ส่วนเด็กๆ การกินฟลูออไรด์เข้าไปในปริมาณมากๆ อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ ดังนั้น ถ้ามีเด็กเล็กในบ้าน ไม่ควรวางยาสีฟันไว้ในที่ที่เด็กเอื้อมถึง เพื่อลดความเสี่ยงเด็กเล็กกินฟลูออไรด์เข้าไป