ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.อนาคตใหม่ ไม่เห็นด้วยมติ ครม. เห็นชอบต่อสัมปทานทางด่วนเอกชน 15 ปี ชี้ เป็นค่าโง่ในรูปแบบการต่อสัญญา ท้า ดีเบตข้อดี – ข้อเสีย

นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีที่วานนี้ (18 ก.พ.) คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบยุติข้อพิพาทระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM โดยขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนให้ BEM อีก 15 ปี 8 เดือน ว่า ตนและพรรคอนาคตใหม่ ไม่เห็นด้วยที่ ครม.ต่อสัญญาสัมปทานดังกล่าวออกไป

เพื่อแลกกับวงเงินข้อพิพาทรวม 58,873 ล้านบาท ซึ่งเป็นเหมือนการจ่ายค่าโง่ในรูปแบบการต่อสัญญาสัมปทาน และยังอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้นายทุน เพราะในอนาคตอาจมีการเลียนแบบในลักษณะการเขียนสัญญาสัมปทาน ส่วนการที่ ครม.อ้างว่ามีการคำนวณมูลค่าความเสียหายมาอย่างแม่นยำแล้วนั้น ตนคิดว่าต้องมีการตรวจสอบการคำนวณใหม่ ซึ่งตนไม่เห็นด้วยกับเหตุผลของ ครม.ที่ให้ต่อสัญญาสัมปทานครั้งนี้ ตนขอท้าดีเบตข้อดี ข้อเสีย ของกรณีดังกล่าวว่า "ใครสู้เพื่อประชาชน ใครสู้เพื่อนายทุน"

เมื่อถามว่า จะหยิบยกประเด็นการต่อสัญญาสัมปทานทางด่วนมาพูดในการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยหรือไม่ นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า เสียดายที่ไม่มีรายชื่อ รมว.คมนาคมในการอภิปรายครั้งนี้ เอาไว้รอบหน้า และพรรคอนาคตใหม่ได้วางกรอบการอภิปรายไว้แล้วพอสมควร

อ่านเพิ่มเติม