ไม่พบผลการค้นหา
ผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ยังเหนียวแน่นแห่ฟัง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ อนค. เปิดชำแหละนอกสภาซักฟอก 'ประยุทธ์' มีเอี่ยวคดี 1MDB เป็นพันธมิตรมืดกับ 'นาจิบ ราซัก' คดีอื้อฉาวการเงินระดับโลก เปิดทาง 'โจ โล' คนสนิทนาจิบ เข้า-ออกไทยหลายครั้ง บี้นายกฯ แสดงความรับผิดชอบ

ที่ศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ ฝั่งธนบุรี มีการจัดงานเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา "ฉาวระดับอินเตอร์เนชันแนล" โดย น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ โดยมีผู้สนับสนุนเข้าร่วมงานกว่า 500 คน ทั้งนี้ยังมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ร่วมรับฟังการอภิปรายด้วย

น.ส.พรรณิการ์ ระบุว่า มีหลักฐานที่เชื่อได้ว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา กระทำการตั้งแต่ปี 2558-2563 เกี่ยวข้องกับคดี 1MDB ที่เป็นเรื่องอื้อฉาวทางการเงินระดับโลก โดยเป็น"พันธมิตรมืด" กับนานาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซีย 4 ประการ คือ 

1.ปกปิดข้อเท็จจริงกรณีอาชญากรรมการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก จากการรับรู้ของประชาชนทั้งคนมาเลเซีย คนไทย และประชาคมโลก 2.บิดผันกระบวนการยุติธรรม เอาคนบริสุทธิ์เข้าคุก และปล่อยให้อาชญากรข้ามชาติลอยนวล

3.​ ให้ที่พักพิง หลบซ่อนตัวแก่ผู้ต้องหาที่มีหมายแดงจากอินตอร์โพล หรือตำรวจสกล ที่เงินที่ต้องการตัวในหลายประเทศ และ 4. บ่อนทำลายความสัมพันธ์อันดีกับชาติพันธมิตรของไทย

ประยุทธ์ อนาคตใหม่ 28267.jpgวันมูหะมัดนอร์ มะทา อนาคตใหม่ 60935.jpgอนาคตใหม่ 936.jpgอนาคตใหม่ ประยุทธ์ 3660939.jpg

น.ส.พรรณิการ์ ระบุว่า คดีนี้เริ่มจากที่นายราจิบ ก่อตั้งกองทุนแห่งรัฐขึ้น เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจระยะยาวในหลายด้าน แต่ขาดทุนต่อเนื่องจนมีหนี้สะสมกว่า 3.7 แสนล้านบาทภายใน 6 ปี โดยสื่อต่างประเทศหลายสำนักได้ตีแผ่ข้อมูลว่า เงินหลายพันล้านดอลลาร์ในกองทุนเพื่อการพัฒนาของรัฐประเทศมาเลเซีย หรือ "1MDB" หายเข้าสู่ระบบการเงินโลกอย่างมีเงื่อนงำ ขณะที่อัยการสหรัฐฯ และมาเลเซีย ระบุว่าเงินดังกล่าวไหลเข้าสู่กระเป๋าของผู้ทรงอิทธิพลเพียงไม่กี่คน ทำให้มีอย่างน้อย 10 ประเทศเดินหน้าสอบสวนเรื่องนี้ ตั้งแต่ประเทศออสเตรเลีย ฮ่องกง อินโดนีเซีย ไปจนถึง อังกฤษและสวิตเซอร์แลนด์

อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า มีบุคคลที่เกี่ยวข้องในคดีหลายคนถูกออกหมายแดง (Red Notice) โดยอินเตอร์โพล รวมถึง นายโลว เตี้ยก โจว หรือ "โจ โล" นักธุรกิจที่ได้ชื่อว่าเป็นจอมวางแผนในการฟอกเงินและคนสนิทในเครือข่ายโดยตำรวจไทย ร่วมมือกับคนของบริษัท เปโตรซาอุดี จากการจับกุมนายซาเบียร์ ฆุสโต ผู้เปิดโปงข้อมูลการทุจริตดังกล่าว ด้วยข้อหาพยายามกรรโชกทรัพย์และกดดันนายฆุสโต ให้ยอมรับสารภาพความเท็จ ว่าเขากุเรื่อง 1MDB ขึ้น เพื่อใส่ร้ายนาจิบ 

แม้ตำรวจกองปราบปราม ยืนยันว่าพร้อมให้ความร่วมมือกับนานาชาติ สอบสวนนายฆุสโต แต่เอฟบีไอก็ถูกปฏิเสธคำขอเข้าสอบสวนทุกครั้ง แต่อำนวยความสะดวกให้ตัวแทนบริษัทเปตรซาอุดี นอกจากนี้ นายฆุสโต ยังไม่ได้ถูกโอนตัวกลับไปรับโทษที่สวิตเซอร์แลนต์ตามที่ควรจะเป็น และนายฆุสโต พันโทษ ยังถูกห้ามเข้าประเทศไทยถึง 100 ปี

ส่วนกรณีจอง "โจ โล" คนสนิทของนายราจิบ เข้าออกเมืองไทยหลายครั้ง และรัฐบาลไม่ได้ปฏิเสธการขอเข้าประเทศของบุคคลที่มีหมายแดง นำมาสู่คำถามว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จงใจให้ที่พักพิงแก่ผู้เป็นที่ต้องการตัวของรัฐบาลเพื่อนบ้านหรือไม่ ซึ่งกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ สอบสวนความเชื่อมโยงกับ

เครือข่าย 1MDB และ "โจ โล" โดยมีนักธุรกิจชาวไทย ชื่อย่อ "พ.พาน" คอยอำนวยความสะดวก กับ "โจโล" ซึ่งนาย พ.พานคนนี้ มีความใกล้ชิดกับตำรวจและได้รับสัมปทานโครงการของตำรวจมากกว่า 1 โครงการ 

น.ส.พรรณิการ์ ระบุว่า คดีดังกล่าวเป็นชนวนเหตุให้ประชาชนมาเลเซีย ลุกขึ้นเปลี่ยนแปลงการเมืองครั้งประวัติศาสตร์มาแล้ว จึงหวังว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นเช่นเดียวกันในประเทศไทยในยุคที่มืดที่สุด โดยประชาชนออกมาเรียกร้องให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ตอบข้อเท็จจริงกับสังคม และแสดงความรับผิดชอบ ซึ่งสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธการต้องรับผิดชอบในฐานะนายกรัฐมนตรีไม่ได้ เนื่องจากเป็นผู้มีอำนาจที่สามารถสั่งการหรืออยู่เหนือกระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวระดับโลกดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง