ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เตรียมประชุม กตช.บ่ายนี้ เคาะชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่ คาด 'สุวัฒน์' ผงาดนั่ง ผบ.ตร.คนที่ 12 ขณะที่ช่วงเช้า นายกฯ หารือผู้ประกอบการสายการบินในประเทศ ฟื้นฟูหลังวิกฤติโควิด-19 รับข้อเสนอสายการบินลดค่าธรรมเนียม ลดภาษีน้ำมันขยายออกไป 1 ปี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยช่วงเช้าได้นำหารือกับคณะผู้บริหารสายการบินในประเทศ 7 สายการบิน ที่นำโดยธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย พร้อมผู้บริหารสายการบินอื่น เพื่อหามาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจการบิน จากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยมีทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม, ประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง, จุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง 

นายกฯ กล่าวว่า ยอมรับห่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ได้ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการสายการบินทุกแห่ง โดยเฉพาะสภาพคล่องในการจ้างงานบุคคลากรแต่ละสายการบิน ในขณะที่รัฐบาลก็เตรียมมาตรการต่างๆ ไว้ เช่นการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เพื่อให้ภาคธุรกิจบริการต่างๆ สามารถเริ่มดำเนินการได้ พร้อมกับทำความเข้าใจกับทุกสายการบินว่า ขณะนี้การจัดเก็บรายได้ประเทศไทยลดลง เช่นเดียวกับต่างประเทศ จึงเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายจะต้องมาหารือกัน เช่นเดียวกันในวันนี้เพื่อหาทางออกช่วยเหลือ 

ขณะที่ธรรศพลฐ์ กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลปรับหลักเกณฑ์ในการปล่อยสินเชื้อดอกเบี้ยต่ำหรือ ซอฟท์โลน ที่กำลังดำเนินการอยู่แต่ยังปัญหาขยายเวลาการลดภาษีสรรพสามิต ที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันเชื้อเพลิง และมาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมให้กับสายบินในด้านต่างๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้รับข้อเสนอสายการบิน โดยมอบหมายให้ปลัดกระทรวงคมนาคมไปดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค.นี้ พร้อมขยายมาตรการต่างๆ ออกไปอีก 1 ปี ก็คิดว่าวันนี้ ทำให้ผู้ประกอบการสายการบินพออยู่ได้ และคิดว่าหลัง 1 ปีผ่านไปการท่องเที่ยวจะกลับเข้าประเทศได้ 

จากนั้นเวลา 14.00 น.จะเป็นประธานประชุมคณะกรรมารนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ กตช. ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 12 แทนพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่จะเกษียณอายุราชการ 30 ก.ย. นี้ ซึ่งตามกฎหมายผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะเสนอรายชื่อข้าราชตำรวจให้ที่ประชุมคัดเลือก จากข้าราชการตำรวจที่ดำรงตำแหน่งจเรตำรวจแห่งชาติ หรือรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวม 4 คน คือ 1.พล.ต.อ.มนูญ เมฆหมอก รอง ผบ.ตร., 2.พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร., 3.พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติ และ 4.พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร เสนอ กตช. ให้ความเห็นชอบ โดยปีนี้ (63) คาดว่าผู้ที่จะถูกคัดเลือกคือ พล.ต.อ.สุวัฒน์ นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 36 อาวุโสอันดับ 5 ที่เหลืออายุราชการอีก 2 ปี ที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2565