ไม่พบผลการค้นหา
ทีมกฎหมายเพื่อไทยร้อง กกต. กรณี ‘สุดารัตน์’ ถูกโพสต์ข้อความใส่ร้าย ย้ำต้องการการเมืองโปร่งใสและสร้างสรรค์ ด้านรองโฆษกฯ เตรียมยื่นเรื่องร้อง กกต. หลังสมาชิกพรรคถูกจับรถหาเสียง และแจ้งข้อหาติดป้ายโฆษณาหาเสียงบนรถลักษณะดัดแปลงสภาพ พร้อมเขียนใบสั่งปรับ 2,000 บาท

นายชุมสาย ศรียาภัย ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย นำหลักฐานเข้ายื่นฟ้องร้องต่อ กกต. กรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ถูกใส่ร้ายจากเพจ Facebook ‘ทันข่าวร่วมก้าวกับลุงตู่สู่การพัฒนาชาติไทย’ โพสต์ข้อความเป็นเท็จ สร้างความเข้าใจผิด มีเนื้อเป็นการใส่ร้าย และโจมตี

โดยมีการแชร์มากกว่า 200 คน และส่งต่อไปในช่องทางไลน์หลายกลุ่ม ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเป็นความผิดเข้าข่ายตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาตรา 73 (5) 

ทั้งนี้ นายชุมสาย ยังเปิดเผยว่า หลักฐานที่รวบรวมมาในวันนี้เกี่ยวข้องกับบุคคลและพรรคการเมืองหนึ่ง จึงยื่นต่อ กกต. ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป ซึ่งตามกฎหมาย หากพบว่ามีการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองจริง กกต. ก็มีอำนาจยุบพรรคได้ แม้ว่าหลังจากเมื่อวานนี้ (6 ก.พ.) ที่คุณหญิงสุดารัตน์ เดินทางไปร้องทุกข์ต่อเจ้าพนักงงานสอบสวน สน. มักกะสัน และมีการนำเสนอข่าว จะทำให้การปล่อยข่าวปลอมและการแชร์ข้อความใส่ร้ายหยุดลงแล้ว แต่คุณหญิงสุดารัตน์ ต้องทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ไม่มีการใส่ร้ายป้ายสี แต่แข่งขันกันด้วยนโยบาย จึงต้องร้องเรียนเพื่อปกป้องสิทธิ์ของตนเอง พร้อมขอให้ กกต. บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดเพื่อการเมืองที่โปร่งใส และเที่ยงธรรม

'เพื่อไทย' โวย ตร.สามเสนจับรถหาเสียงข้อหาดัดแปลง

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นางสาวลีลาวดี วัชโรบล ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขต 1 พรรคเพื่อไทย เข้าพบผู้กำกับสถานีตำรวจครบาลสามเสน เพื่อขอความชัดเจนและเสียค่าปรับกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจของสน. เรียกจับรถหาเสียง และแจ้งข้อหาติดป้ายโฆษณาหาเสียงบนรถเป็นลักษณะดัดแปลงสภาพ และเขียนใบสั่งปรับ 2,000 บาท 

ทั้งนี้ รถหาเสียงของนางสาวลีลาวดี ที่ถูกจับเป็นรูปแบบเดียวกับผู้สมัคร ส.ส. ทั่วประเทศ ตามข้อมูลล่าสุดจาก กกต. มีผู้สมัครประมาณ 7,000 คน ถ้าใช้รถคันละ 4 คัน จะมีรถหาเสียงประมาณ 30,000 คัน ถ้าปรับคันละ 2,000 บาท จะต้องใช้เงินค่าปรับถึงกว่า 60 ล้านบาทต่อวัน หาเสียง 40 วันจะใช้เงินค่าปรับกว่า 2,000 ล้านบาท

ซึ่งต่อไปทางฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นเรื่องเอาผิดต่อ กกต. และ ป.ป.ช. ต่อไปในกรณีเจ้าพนักงานจราจรผู้ออกใบสั่งและผู้กำกับ สน.สามเสน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และผู้บัญชาการตำรวจห่งชาติ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 และ พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งหรือไม่ ตามคำแนะนำของ กกต. ที่ส่งเอกสารมาให้ผู้สมัคร ส.ส. ไว้ดำเนินการ