ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียและยูเครนได้แลกเปลี่ยนตัวเชลยศึกหลายร้อยคน ในการปล่อยตัวนักโทษครั้งเดียวครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่การรุกรานยูเครนของรัสเซีย ที่เริ่มต้นขึ้นในเดือน ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่จากทางฝ่ายยูเครนระบุเมื่อวันพุธ (3 ม.ค.) ว่า นักโทษยูเครนที่ถูกจับไปโดยรัสเซีย 230 คนได้รับการปล่อยตัวแล้ว ในขณะที่ทางฝ่ายรัสเซียกล่าวว่า ทหารจำนวน 248 คนของรัสเซียที่ถูกจับกุมตัวโดยยูเครน ถูกส่งตัวกลับมาในรัสเซียแล้ว หลังจากการเจรจาไกล่เกลี่ยที่มีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นตัวกลาง

ทั้งรัสเซียและยูเครนทำการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษกันอยู่หลายครั้งตลอดช่วงสงคราม อย่างไรก็ดี ข้อตกลงในการแลกเปลี่ยนตัวเชลยศึกหยุดชะงักลงในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว ในขณะที่การแลกเปลี่ยนตัวนักโทษครั้งล่าสุดถือเป็นการแลกเปลี่ยนตัวเชลยศึกเป็นครั้งแรกในรอบกว่าเกือบ 5 เดือน

ดิมิโตร ลูบิเนตส์ ผู้ตรวจการแผ่นดินด้านสิทธิมนุษยชนของยูเครน กล่าวว่านักโทษชาวยูเครน 230 คน รวมถึงพลเรือน 6 คน ได้รับการปล่อยตัวมาจากทางยูเครนแล้ว ซึ่งถือเป็นการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษครั้งที่ 49 ระหว่างทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ ทางการยูเครนกล่าวว่าการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษในครั้งนี้ เป็นการแลกเปลี่ยนทหารที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยชาวยูเครนบางส่วนถูกควบคุมตัวมาตั้งแต่ปี 2565 และในจำนวนนี้มีบางคนที่เคยรบต่อสู้ในสมรภูมิเกาะงูของยูเครนและเมืองท่ามารีอูปอล

กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า ทหารรัสเซียจำนวน 248 นาย ถูกส่งกลับมาจากยูเครนแล้ว หลังจากการเจรจาที่ "ซับซ้อน" โดยมีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นตัวกลางในการพูดคุย อย่างไรก็ดี ทางการรัสเซียไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดเพิ่มเติมใดๆ เกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษในครั้งนี้

ในวันเดียวกัน รัสเซียกล่าวว่ากองทัพรัสเซียได้ยิงสะกัดขีปนาวุธตกจำนวน 12 ลูก ซึ่งถูกยิงใส่หนึ่งในพื้นที่ทางตอนใต้ที่เป็นพรมแดนติดกับยูเครน ทั้งนี้ วยาเชสลาฟ กลัดคอฟ ผู้ว่าการภูมิภาคเบลโกรอดของรัสเซีย กล่าวว่าสถานการณ์ “ยังคงตึงเครียด” หลังจากที่ยูเครนทำการโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนหลายครั้งในพื้นที่

แม้ว่าจะไม่มีรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากการโจมตีครั้งล่าสุด แต่กลัดคอฟกล่าวว่าช่างเทคนิคของกระทรวงกลาโหมรัสเซียกำลังทำงานเพื่อกำจัดหัวรบที่ยังไม่ระเบิด และประชาชนประมาณ 600 คนจากบ้านเรือน 323 หลังภายในรัศมี 500 เมตร ได้อพยพออกนอกพื้นที่แล้ว กลัดคอฟยังกล่าวเสริมอีกว่า ยังมีอีกหลายหมู่บ้านที่ยังคงถูกโจมตี และเสาไฟฟ้าหักโค่นลง

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียกล่าวว่า ยูเครนยิงขีปนาวุธทอชกา-ยู 6 ลูก และขีปนาวุธนำวิถี 6 ลูกจากเครื่องยิงจรวดหนักหลายหัวรบวิกคา ทั้งนี้ ยูเครนยกระดับการโจมตีภูมิภาคเบลโกรอดของรัสเซียในช่วงปีใหม่ หลังจากที่รัสเซียเปิดฉากการโจมตีครั้งสำคัญที่สุดในยูเครน นับตั้งแต่สงครามยูเครนเริ่มต้นขึ้นเมื่อเกือบ 2 ปีก่อน

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (2 ม.ค.) ยูเครนกล่าวว่ารัสเซียได้ใช้โดรนโจมตีและขีปนาวุธประเภทต่างๆ มากกว่า 300 ลูกโจมตีในทั่วพื้นที่ของยูเครนตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา (29 ธ.ค.) ในขณะที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย มอบคำสัญญาว่าการโจมตีเบลโกรอดของยูเครนจะ “ไม่ลอยนวลไปโดยไม่ได้รับการลงโทษ”


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/1/3/russia-ukraine-exchange-hundreds-of-prisoners-in-largest-release-of-war?fbclid=IwAR0CeI_lbMEr6WdQ9YA_AXIJxcaENsbD_dTFZyEkssK6fv_TgafO22DZjbg