ไม่พบผลการค้นหา
'มศว คนรุ่นเปลี่ยน' จับมือนักเรียนสาธิต มศว ชวนชุมนุมใหญ่ 16 ส.ค.นี้ ย้ำไม่หยุดเคลื่อนไหวจนกว่าบรรลุ 3 ข้อเรียกร้อง หนุนเปิดทาง ส.ส.ร.มาจากการเลือกตั้งยกร่าง รธน.ใหม่

กลุ่ม 'มศว คนรุ่นเปลี่ยน' นำโดย ธีรภัทร เขตดอน แกนนำกลุ่มจัดกิจกรรมแฟลชม็อบภายใต้แฮชแท็ก #ให้มันจบที่รุ่นเรา บริเวณลานเทาแดง ภายในมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ประสานมิตร ซึ่งงานครั้งนี้มีกลุ่มนักเรียนจากโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) ได้ร่วมจัดขึ้นด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่จากโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชนหรือ ไอลอว์ (iLaw) มาตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อประชาชน ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญภายในงานด้วยเช่นกัน ซึ่งก่อนที่ งานจะเริ่มอย่างเป็นทางการในเวลา 17.00 น. ฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก จึงขยับเวทีมาจัดปราศรัยใต้อาคารใกล้เคียง

โดยมีนิสิตได้สลับขึ้นเวทีการย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ด้วยการเปิดทางให้สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนมายกร่างใหม่ทั้งฉบับ มีการระบุถึงระบบการศึกษาที่ล้มเหลว ซึ่งจำเป็นต้องปฏิรูปมาตั้งนานแล้ว รวมถึงเรียกร้องให้มีรัฐสวัสดิการเพื่อคนไทยทุกคน โดยนิสิตที่ปราศรัย ต่างยืนยันว่า การชุมนุมของคนรุ่นใหม่ ต้องการระบบการเมืองที่ดีและเป็นประชาธิปไตย ไม่ได้ชังชาติอย่างที่ฝ่ายตรงข้ามกล่าวหา และนิสิตบางคน ยังขอให้สื่อสารมวลชนอย่าเอาคำปราศรัยไปตัดต่อหรือตัดตอนและบิดเบือนให้เกิดความเข้าใจผิด

มศว

ขณะที่นักเรียนคนหนึ่งเปิดเผยชื่อเล่นว่า 'ปอนด์' กล่าวปราศรัยระบุถึงวาทกรรมและทัศนคติของคนในสังคมบางส่วนที่มองว่า เด็กไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ควรจะตั้งใจเรียนหนังสืออย่างเดียว ซึ่งไม่ตรงกับความเป็นจริง และย้อนแย้งกับคำกล่าวที่ว่า "เด็กและเยาวชนคืออนาคตของชาติ" พร้อมยืนยันถึงสิทธิในการแสดงออกทางการเมืองของเยาวชน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในหลักสิทธิมนุษยชนด้วย และผู้ใหญ่ไม่มีสิทธิที่จะมาสั่งหรือแบ่งแยกเยาวชนออกจากการแสดงความคิดเห็นต่างๆ 

'ปอนด์' เห็นว่า สังคมไทยไม่ได้เปิดให้เด็กมีอิสระทางความคิด เพราะระบบการศึกษา วัฒนธรรมอำนาจนิยม ความเป็นเผด็จการของรัฐบาล รวมถึงความกลัว ตั้งแต่ระดับสถาบันครอบครัวและสถานศึกษา ที่อาจห่วงอนาคตลูกหลานหรือกังวลเรื่องความปลอดภัย แต่แม้ว่าทั้งครูและผู้ปกครองจะเตือนด้วยความหวังดี เเต่จะลิดรอนสิทธิของเด็กไม่ได้ และความกังวลดังกล่าวสะท้อนถึงความเผด็จการที่สร้างความกลัวให้เกิดขึ้นในสังคมได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ธีรภัทร กล่าวก่อนสิ้นสุดกิจกรรมถึงการเคลื่อนไหวของทางกลุ่มฯ ที่จะไม่หยุดจนกว่าบรรลุ 3 ข้อเรียกร้องของกระบวนการเคลื่อนไหวเยาวชน และจะไม่ยอมรับรัฐบาบแห่งชาติหรือการรัฐประหารโดยเด็ดขาด พร้อมเชิญชวนนิสิตนักศึกษาและนักเรียนรวมถึงประชาชนทั่วไป ให้เข้าร่วมชุมนุมกับคณะประชาชนปลดแอกวันที่ 16 ส.ค. นี้ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน

มศวมศว